Vượt qua 60 đội chơi, nhóm We will win giành chiến thắng sau 4 phần thi gay cấn với giải thưởng trị giá 3 triệu đồng. Chàng sinh viên Lâm Chí Thiện, sinh viên năm cuối Khoa quản trị kinh doanh là người xuất sắc nhất trong cuộc thi nhận được một khóa học marketing trị giá 4 triệu đồng.
Thiện chỉ mới vừa học môn quản trị marketing trong học kỳ này, do thầy Trần Đình Lý dạy. Kiến thức cho cuộc thi là do Thiện tự tích lũy thêm qua sách vở và internet. Trở thành người xuất sắc nhất cuộc thi là một bất ngờ với Chí Thiện vì mục đích chính khi tham gia chỉ là "tiếp thị tên tuổi với thầy cô thôi". Sung sướng với giải thường, Chí Thiện cho biết sẽ quyết định chuyển mục tiêu từ quản trị kinh doanh sang chinh phục nghề marketing. Trước mắt sẽ tham gia thêm nhiều khóa học ngắn hạn nữa.
Ban giám khảo cuộc thi không chỉ là các thầy cô trong trường mà còn là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia tổ chức sự kiện. Tạp chí Trí Tri của Hội khuyến học Việt Nam dành cho bạn trẻ khởi nghiệp cũng được trao tay cho hàng trăm sinh viên đến cổ vũ cuộc thi.
Những tình huống trong cuộc thi nhiều khi làm các thí sinh lúng túng như xử lý thế nào khi một sản phẩm bị phát hiện quá hạn sử dụng. Vấn đề về đạo đức trong marketing luôn được đề cao khi ban giám khảo đưa ra lời khuyên không nên chọn giải pháp dối trá trong tạo dựng thương hiệu. Quang Cảnh Huỳnh, chàng trai trẻ từng tổ chức nhiều sự kiện lớn lại xoay thí sinh bằng những câu hỏi ngắn, đòi hỏi trả lời nhanh gọn. Huỳnh cho biết đó là một trong những tố chất cần có của người làm marketing.
Thật bất ngờ khi ở vùng ngoại ô, vẫn có nhiều bạn trẻ không ngại khó đón xe buýt lên thành phố đi học các khóa ngắn hạn ở các trung tâm, tìm tài liệu sách vở để nghiên cứu thêm. Marketing hiện chỉ mới là một môn học trong Khoa kinh tế của trường ĐH Nông lâm TPHCM.
Nhận xét về cuộc thi này, bạn Nguyễn Minh Thư, sinh viên năm 3 ngành Bất động sản, ĐH Nông lâm còn "chê" các thí sinh trả lời chưa thỏa mãn cho bạn. Minh Thư cho rằng ngoài những giờ lên lớp, sinh viên nên tham gia những lớp học ngoại khóa để lên tinh thần cho mình. Nhất là người làm nghề marketing phải luôn tự đổi mới. Bản thân Thư đã học qua một số lớp kỹ năng về marketing, định vị thương hiệu.
Giải thích về lí do tổ chức cuộc chơi về marketing cho sinh viên nông lâm, thạc sĩ Trần Đình Lý, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên & quan hệ doanh nghiệp ĐH Nông lâm TPHCM cho biết: cuộc thi được tổ chức hàng năm sẽ giúp mọi người thay đổi cách nhìn về sinh viên nông lâm. ĐH Nông lâm TPHCM đào tạo đa ngành đa lĩnh vực. Từ bao lâu nay vì nằm ở ngoại ô thành phố nên người ta nghĩ đến trường là liên tưởng đến những kỹ sư nông nghiệp, thủy sản; đến vật nuôi, cây trồng.
Trong khi đó, quận Thủ Đức và quận 9 tập trung khá đông những công ty lớn, những khu chế xuất, khu công nghiệp. Nhu cầu về nhân lực ở tất cả các ngành nghề của các doanh nghiệp là rất lớn. Ông Vương Bá Kỳ, Phó giám đốc kinh doanh công ty Vedan nhận định: "Cuộc thi này bổ ích cho sinh viên và cũng giúp cho doanh nghiệp tìm thấy nguồn nhân lực cho công ty".
Hiếu Hiền
|