TRẦN ĐÌNH LÝ

Trang chủ NLU | NLS | Trang nhất | Sơ đồ trang | Help | Sơ đồ trường | Email - Wifi | Xem điểm | Học tập |Website Giảng viên|

Trang chủ Thông tin cá nhân Bài viết trên các báo Tư vấn - Hướng nghiệp Gởi thư liên hệ
Thống kê
Số lần xem
Đang xem 91
Toàn hệ thống 2510
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

 

 

 

 

Thành viên

Email:
Password

Nội dung

  TS. Trần Đình Lý

Áp dụng các nguyên tắc truyền thông một cách đơn giản và nhanh chóng, Abraham Lincoln đã đạt được những kết quả khiến người khác phải kinh ngạc, đưa ông từ một người thuộc tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội Mỹ, ông đã vươn lên thành ông chủ Nhà Trắng.

 Lincloln vốn là một chàng trai nghèo xuất thân từ một vùng xa xôi hẻo lánh nhưng đã thành công vang dội như vậy nhờ áp dụng những bí quyết truyền thông và giao tiếp hiệu quả. Vậy chẳng có lý gì chúng ta lại không thể. Dưới đây là 7 bí quyết truyền thông để lãnh đạo hiệu quả của Abraham Lincoln:

1. Muốn truyền thông hiệu quả, phải biết mình nói những gì và có gì để nói

Truyền thông là sự chia sẻ giữa các cá thể trong cộng đồng người khác nhau trong xã hội. Nhưng bạn sẽ không thể chia sẻ nếu không có gì để nói. Dẫu có là một nhà văn hay nhà diễn thuyết tài ba đến mấy, nhưng nếu bạn không biết mình định nói gì hoặc những kiến thức mà bạn biết là sai lầm, thì dù khéo léo mấy, sớm muộn gì bạn cũng bị phát hiện ra.

Lincoln từng viết cho một vị luật sư đầy tham vọng như sau: "Cách giao tiếp đó vô cùng đơn giản, dù nó khá tốn công, mất thời gian và tẻ nhạt. Ngài chỉ việc lấy những cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng một cách kỹ càng.... Vấn đề chính ở đây là hành động, hành động và hành động".

2. Sử dụng các câu chuyện, phép so sánh và hình ảnh

Muốn trở thành người diễn thuyết có sức thuyết phục thì nói đúng và chính xác thôi chưa đủ. Người nghe sẽ nhanh chóng quên đi những con số, dữ liệu và cả những luận cứ nhưng chắc chắn sẽ ghi nhớ những câu chuyện, những ví dụ minh họa và những ví dụ mà bạn nói. Và tất nhiên, sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu đó là những lời nói thi vị.

Đừng nói chuyện với thính giả một cách đơn thuần. Hãy thể hiện cho họ thấy. Hãy vẽ lên một bức tranh và họ sẽ nhớ mang theo câu chuyện đó trong đầu óc mỗi lần nhớ đến bạn.

3. Hãy hỏi

Trong những ngày đầu khi còn là luật sư, Lincoln đã nhận thức được tầm quan trọng của câu hỏi trong việc giúp ông thắng kiện.

Những câu hỏi hay có giá trị lớn lao trong truyền thông và lãnh đạo. Vậy mà chúng chẳng mấy khi được tận dụng hiệu quả. Bạn có thể dùng câu hỏi để thu thập thông tin hoặc để dẫn dắt cuộc đối thoại. Thường thì người tham gia thậm chí còn không biết rằng họ đang bị dẫn dắt. Bằng các câu hỏi, bạn có thể khiến họ nghĩ về một chủ đề mà trước đây họ chưa từng cân nhắc hoặc hướng họ chú ý đến vấn đề đó dưới một phương diện, một trạng thái khác.

4. Hiểu khán giả của mình

Muốn là một nhà truyền thông hiệu quả, bạn phải hiểu khán giả của mình càng nhiều càng tốt. Vì vậy, hãy cân nhắc xem những người mà bạn muốn giao tiếp là ai, thuộc nhóm người nào, kiểu người nào. Có người muốn nghe tỉ mỉ từng thông tin một, nhưng cũng có những người chỉ thích nghe những thông tin cốt lõi. Một số người bị kích thích bởi cảm xúc, nhưng có người lại không tin vào cảm xúc.

Chính vì vậy, hãy nghiên cứu khán giả của bạn để xem họ có sẵn sàng nghe bạn nói hay không, có sẵn sàng làm theo bạn không. Henry David Thoreau từng nói: "Để nói lên sự thật, bạn phải mất hai lần. Một lần để nói và một lần để lắng nghe".

5. Thuyết phục người nghe rằng bạn là một người bạn, thực lòng quan tâm tới họ

Khi bạn nói trước công chúng, sẽ là hiệu quả nhất nếu như bạn nghĩ về bản thân mình - không phải với tư cách là người diễn thuyết mà với tư cách một người bạn đến để trò chuyện với những người bạn về một chủ đề nào đó có ý nghĩa quan trọng đối với họ.

Đã có lần, khi phát biểu, Lincoln từng nhấn mạnh: "Một giọt mật ong thu hút nhiều ruồi hơn một ga-lông mật đắng". Ông khuyên: "Muốn thu phục một người đi theo sự nghiệp của bạn, trước tiên hãy thuyết phục người đó rằng bạn là người bạn chân thành của anh ta... Ngược lại, cố ra lệnh cho mọi đánh giá của anh ta hay chỉ huy hành động của anh ta, hoặc coi thường, xa lánh, hắt hủi anh ta, anh ta sẽ tự bó mình. Điều đó có nghĩa là bạn đã đóng chặt đường đi tới trái tim và khối óc của anh ta".

6. Cân nhắc hậu quả mà thông điệp của bạn mang tới

Hãy cân nhắc về tác động từ những thông điệp của bạn tới thính giả trước khi bạn nói. Nếu như bạn định nói điều gì đó khó nghe, hãy tự hỏi mình rằng: "Một thông điệp tức giận sẽ gây ra điều gì?", "Liệu nó có phá hủy mối quan hệ hay không?", hoặc "Liệu nó có tạo ta kết quả tích cực nào không?". Lincoln viết: “Không ai quyết tâm biến mình thành người tốt nhất lại có thừa thời gian cho những cuộc tranh cãi cá nhân. Tốt hơn là nhường đường cho một con chó hơn là để nó cắn trong cuộc tranh cãi xem ai đúng".

7. Cải thiện khả năng của mình mỗi ngày

Lincoln đã cố gắng thể hiện mình với những ý tưởng lớn lao nhất và với những nhà truyền thông tài ba nhất mà ông có thể tìm thấy. Khi còn trai trẻ, ông đắm mình trong những cuốn sách như tiểu sử của George Washington - Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, những câu chuyện chọn lọc từ Cicero, Demosthenes, Franklin, và những đoạn văn ấn tượng và xúc động từ Hamlet, Falstaff, Henry V.

Tự cải thiện chính mình không có nghĩa là tự trải nghiệm. Lincoln rèn luyện những kỹ năng truyền thông của mình bằng cách trở thành thành viên của các nhóm văn học và nhóm tranh luận.

Và Lincoln đã tìm ra được những bài học có lợi từ sự chỉ trích. Ông nhận ra rằng, một người chỉ trích tử tế nói cho bạn nghe bạn đang làm sai những gì còn tốt hơn hàng vạn người chỉ biết ca tụng, tâng bốc bạn. Nhưng ông cũng không để những lời chỉ trích đó phá hủy đi sự tự tin hay quyết tâm lãnh đạo của mình. Nên coi chỉ trích là những thông tin để mình sử dụng mà thôi.

Mỗi ngày hãy làm một điều gì đó giúp bạn tiến bộ hơn bất kể việc đó có nhỏ nhoi đến mấy. Đó là cách giúp bạn trở thành một nhà truyền thông hiệu quả từng bước một. Nhà báo nổi tiếng Horace Greeley - người thường chỉ trích Lincoln- đã nói câu nói nổi tiếng về Lincoln- nhà truyền thông vĩ đại: "Có lẽ không có một năm tháng nào trong cuộc đời mình mà Lincoln không thông thái hơn, điềm tĩnh hơn và tốt hơn chính bản thân mình trong những năm trước đó".

Theo PresidentLincoln.com

http://www.marketingvietnam.net/content/view/437/14/

Số lần xem trang : 15404
Nhập ngày : 14-02-2009
Điều chỉnh lần cuối :

Ý kiến của bạn về bài viết này


In trang này

Lên đầu trang

Gởi ý kiến

 

  Công khai gói kích cầu và bài học về lòng tin(05-03-2009)

  Dự báo tình hình mất việc làm: Thiếu căn cứ thực tế lẫn khoa học!(05-03-2009)

  The unfortunate uselessness of most ’state of the art’ academic monetary economics(05-03-2009)

  Thomas Friedman’s Five Worst Predictions(05-03-2009)

  IMF: Kinh tế VN dễ bị ‘tổn thương’ (05-03-2009)

  Trung Quốc: Trường ĐH trợ cấp phí tìm việc cho sinh viên(28-02-2009)

  Để cá tra bơi ra “biển lớn”(28-02-2009)

  “Không nên quá kỳ vọng vào gói kích cầu”(23-02-2009)

  Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN lập quỹ 120 tỷ USD bảo vệ đồng nội tệ(23-02-2009)

  "Vẽ" đô thị đại học(23-02-2009)

Trang kế tiếp ... 1 2 3 4 5 6 7 8

Website TS. Trần Đình Lý
Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM
Địa chỉ: Nhà Thiên Lý- Đại học Nông Lâm TP.HCM
ĐT: 028-38966780 - Fax: 028-38960713
Email: tdinhly(a)hcmuaf.edu.vn -Website:http://http://www2.hcmuaf.edu.vn/?ur=tdinhly

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007