TRẦN ĐÌNH LÝ

Trang chủ NLU | NLS | Trang nhất | Sơ đồ trang | Help | Sơ đồ trường | Email - Wifi | Xem điểm | Học tập |Website Giảng viên|

Trang chủ Thông tin cá nhân Bài viết trên các báo Tư vấn - Hướng nghiệp Gởi thư liên hệ
Thống kê
Số lần xem
Đang xem 104
Toàn hệ thống 2357
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

 

 

 

 

Thành viên

Email:
Password

Nội dung

  TS. Trần Đình Lý

Trong hai tuần cuối cùng  trước cuộc bầu cử 4/11, các thông điệp mail được gửi đi nhanh hơn và rầm rộ hơn từ chiến dịch tranh cử của cả hai ứng viên tổng thống Mc Cain và Barrack Obama. Ở tuần cuối cùng các cử tri nhận được ít nhất 2 email/ngày từ chiến dịch trên.


Khi đánh giá các thông điệp trong các email, tôi nhận ra một vài điều rất tầm thường mà các marketer nên tránh xa, bên cạnh đó tôi cũng nhận thấy những nội dung rất mới mẻ có thể truyền cảm hứng cho các marketer, giúp họ phát triển các chương trình của mình lên một tầm cao mới.

 
Cho dù kết quả bầu cử thế nào đi chăng nữa, thì những bài học có được từ các ứng viên tổng thống cũng có những điểm tương đồng xét trên phương diện mối quan hệ giữa ứng viên tổng thống với các cử tri và mối quan hệ giữa marketer với khách hàng của họ.
 
Ví dụ, gửi hai hay ba thông điệp một ngày không làm thay đổi mối quan hệ trước mắt của các marketer. Nhìn chung, mục tiêu của các marketer là phát triển lượng khách hàng trung thành với thương hiệu, những người có thể cực đại hóa lợi ích của mối quan hệ giữa họ và thương hiệu theo thời gian. Gửi email thường xuyên cũng cho phép cực đại hóa những lợi ích tức thì (mục tiêu của các chiến dịch mang màu sắc chính trị), nhưng chắc chắn nó sẽ dẫn đến một loạt sự ăn mòn bóp chết kết quả đầu tư dài hạn.
 
Cân mục tiêu của bạn với lợi ích cho khách hàng
 
Chiến dịch của Obama chủ yếu là những nỗ lực vận động quyên góp, đặc biệt trong các thông điệp được gửi đi bao gồm cả các kêu gọi hành động. Các kêu gọi hành đồng thường chỉ tập trung vào vấn đề quyên góp, một đường link nổi bật “quyên góp ngay” được đặt ở cuối mỗi email. Thêm vào đó là một vài đề nghị giúp cử tri hiểu sâu hơn về vấn đề quyên góp – Obama đã giảm đến mức tối thiểu các thông điệp khác, thay vào đó là các thông điệp vận động quyên góp.
 
Bên cạnh đó, chiến dịch McCain được xem là cân bằng hơn. Trong khi có những thông điệp vận động quyên góp rất rõ ràng, thì có một số thông điệp được trộn lẫn với những thông điệp liên quan đến chính trị, cập nhật liên tục tình trạng chính trị, và những yêu cầu rõ ràng cho các cơ hội khác nhằm tạo ra sự thu hút. Bằng những việc làm như vậy, chiến dịch của McCain cho phép mọi người tham gia vào đó như một thành viên hay đối tác.
 
Trong bất cứ chiến dịch nào thuộc lãnh vực chính trị hay các lãnh vực khác, phải kiểm soát chặt chẽ toàn bộ những cảm nhận về nội dung truyền thông, đặc biệt khi hoạt động truyền thông được gia tăng liên tục. Các chương trình đảm bảo được sự cân bằng cho phép khách hàng tham gia vào quá trình truyền tải thông tin trong phạm vi nội dung truyền thông. Nếu các thông điệp chỉ nhằm đạt được những cam kết về mặt tài chính, như một sự quyên góp hoặc mua bán, thì mối quan hệ đó bắt đầu có cảm giác bấp bênh, nguyên nhân khiến khách hàng ngày càng mệt mỏi và cuối cùng sẽ rút khỏi mối quan hệ đó.
 
Những video đòn bẩy và các website thông dụng
 
Cả McCain và Obama điều đề cao các đoạn video trong các email của họ. Có nhiều email bao gồm cả các link dẫn đến các đoạn video quay cảnh Obama đang diễn thuyết. Thú vị hơn, đa số các đoạn video được đưa lên các website phổ biến với URL nêu bật các thông điệp chính. Ví dụ như “barrackobama.com/keepfighting” với URL nổi bật trong email. Những trang web thông dụng giúp gia tăng sự quan tâm đối với các link dẫn và cung cấp đầu mối đến với các thông tin.
 
Trong khi Obama sử dụng những đoạn video tập trung vào việc truyền cảm hứng cho cử tri, thì McCain sử dụng video theo hai cách không có giá trị. Cách đầu tiên tập trung vào các đoạn video thể thể hiện sự ủng hộ, quy thuận của cử tri như một phần của chiến dịch “I am Joe”. Sau khi chỉnh sửa các đoạn video được dàn dựng, các đoạn video được lập thành một danh sách theo chiều dọc và cử tri có thể xem bằng cách click chuột vào đó. Cách sử dụng video khác của McCain hướng tới những cộng sự gần gũi nhất và giới thiệu các buổi diễn thuyết, nói chuyện thân mật của McCain. Các video này được truyền tải đến những thính giả duy nhất là những người nhận email và được được phép nắm rõ những vấn đề riêng biệt trong chiến dịch từ đó có thể đưa ra sự hỗ trợ tới McCain. Cách sử dụng video khác của McCain là trực tiếp dành cho “những người ủng hộ thân nhất” và nó thể hiện một loạt các bài phát thanh buổi nói chuyện của Thượng Nghị Sĩ McCain. Bài phái biểu này chỉ dành cho một số khán giả duy nhất, người mà nhận được mail và cung cấp những thông tin sâu sắc bên trong chiến dịch và cách mà người nhận có thể đóng góp ủng hộ.
 
Thông điệp này thể hiện những điểm cốt lõi, những gì mà chúng ta luôn kêu gọi trong vòng tròn CRM: Đối sử khách hàng tốt nhất của bạn theo cách thật sự khác biệt
 
Đem khán giả lại gần nhau
 
Tôi sống ở Texas, một bang chưa bao giời được nghĩ đến như là một môt bang của những tranh luận. So sánh thông điệp mà tôi nhận được với thông điệp mà đồng nghiệp của tôi ở Indiana nhận được, tôi nhận thấy một vài mưu mẹo mới đầy hấp dẫn trong chiến dịch của Obama để liên kết cử tri lại với nhau.
 
Trong khi tôi nhận được các thông điệp giúp tôi xem xét cuộc vận động ở một bang nhiều tranh luận này, thì người dân ở Indiana nhận thông điệp khuyến khích họ thu hút những người tới từ các bang khác. Tỷ lệ khách hàng sử dụng và xem email là bước đầu tiên tốt đẹp trong việc mang những khán giả của email lại với nhau. Cách tiếp cận của Obama tiến được một bước xa bằng việc thật sự thúc đẩy các mối quan hệ giữa những cử tri.
 
Tưởng tượng về một tương lai nơi mà khách hàng mới có thể tiếp cận các chuyên gia sử dụng phần mềm máy tính. Hay một chiến dịch kết nối những khách hàng triển vọng với những khách hàng trung thành. Những khách hàng mới hay khách hàng trung thành hiểu được tổ như một người thuộc nội bộ nhờ vào một bên thứ ba độc lập, trong khi khách hàng chuyên nghiệp hay trung thành đều nhận được cơ hội để phát triển doanh nghiệp của chính họ hay đơn giản là củng cố vị thế của mình như một chuyên gia. Mặc dù chiến lược này có thể không áp dụng được cho mọi hoàn cảnh, nhưng nó đặt các marketer vào vị trí của người tổ chức có thể điều quản lý được các giá trị lòng cốt.
 
Chiến dịch tranh cử tổng thống luôn ghi nhận vai trò to lớn của internet. Việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội thông qua các trang như Facebook và YouTube thực sự đã giúp chúng ta mở rộng tầm hiểu biết của mình về những kênh truyền thông như thế này. Nhưng nó không dừng lại ở đó. Những ứng viên tổng thống cũng đã tạo ra nhiều nét mới trong các kênh truyền thông truyền thống, như là email chẳng hạn.
 
Trong một môi trường, nơi mà những người sử dụng ngày càng có nhiều quyền kiểm soát các phương tiện truyền thông mà họ sử dụng, chúng ta cần khuyến khích các sáng tạo trong việc thiết lập các kênh marketing hấp dẫn và sáng tạo.
 
Morgan Stewart (Nhứt Linh – Công ty thương hiệu LANTABRAND– sưu tầm và lược dịch từ marketingprofs.com)

http://www.lantabrand.com/cat3news5041.html

Số lần xem trang : 15238
Nhập ngày : 14-02-2009
Điều chỉnh lần cuối :

Ý kiến của bạn về bài viết này


In trang này

Lên đầu trang

Gởi ý kiến

 

  Quản lý sinh viên ngoại trú còn nhiều khó khăn!(13-01-2009)

  Tự chủ tài chính đại học: Hiện thực vẫn mong chờ ! (13-01-2009)

  Chủ trương cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập: Vay tính trước, trả tính sau(13-01-2009)

  Vay vốn học tập: Hai, chỉ được một?(13-01-2009)

  4 yếu tố quyết định chiến lược Marketing tổng hợp(12-01-2009)

  10 sự kiện kinh tế nổi bật nhất năm 2008(12-01-2009)

Website TS. Trần Đình Lý
Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM
Địa chỉ: Nhà Thiên Lý- Đại học Nông Lâm TP.HCM
ĐT: 028-38966780 - Fax: 028-38960713
Email: tdinhly(a)hcmuaf.edu.vn -Website:http://http://www2.hcmuaf.edu.vn/?ur=tdinhly

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007