Trang Cá Nhân: Nguyễn Đức Thành

ĐHNL TP.HCM | Khoa QLĐĐ&TTBĐS | Trang nhất | Lập Dự Án | | Quản Trị Dự Án | | Môi Giới BĐS |
Thống kê
Số lần xem
Đang xem 3
Toàn hệ thống 2989
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

XÃ HỘI HỌC

Trắc nghiệm

Quizlet-Test I

Quizlet-Cards I

____________

Trang Facebook

_____________

Tài Liệu Học Tập

Môi Giới BĐS

Hình ảnh

Điểm thi

Thành viên

Email:
Password

Nội dung

  Trang Cá Nhân - Nguyễn Đức Thành

Mục tiêu của chương này là giúp sinh viên nắm được các khái niệm về hoạt động đầu tư nói chung (và đầu tư BĐS nói riêng) tại Việt Nam. Các vấn đề trình bày bao gồm các khái niệm cơ bản, đặc điểm và tình đầu tư tại Việt Nam, các quy định pháp luật liên quan.

 

I.          Đầu tư trong lĩnh vực BĐS

1. Khái niệm và thuật ngữ

2.        Đặc điểm của đầu tư trong ngành BĐS

3.        Phân loại đầu tư

4.        Các giai đoạn đầu tư

II. Dự án đầu tư BĐS

  1. Khái niệm
  2. Phân loại
  3. Tính khả thi của một dự án đầu tư
  4. Quản trị dự án đầu tư BĐS

IV. Nguyên tắc quản lý sử dụng các nguồn vốn để đầu tư

1. Vốn ngân sách Nhà nước

2. Vốn tín dụng ưu đãi

3. Vốn ODA

4. Vốn tự huy động

5. Vốn hợp tác liên doanh với nước ngoài

V. Kế hoạch hóa đầu tư

1. Yêu cầu của công tác kế hoạch hóa đầu tư

2. Trình tự và điều kiện

Câu hỏi và bài tập

Bài đọc bắt buộc

-         Chương 1, 3, 4. GS. TS. Võ Thanh Thu, TS. Ngô Thị Ngọc Huyền (2004). Kỹ thuật đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nxb Thống Kê – Hà Nội

-         Chương 2 “Phương pháp tổ chức quản lý dự án xây dựng”. TS. Nguyễn Văn Đáng 2004). Quản lý dự án xây dựng. Nxb Tổng hợp Đồng Nai

-         Bài giảng của giảng viên

Tài liệu tham khảo (Cho toàn khóa học)

- Project Management Institute - PMI (2000). A guide to Project Management Body of Knowledge (PMBOK Guide). 2000 Version

- Paula Martin & Karen Tate (2001). Getting Started in Project Management. John Wiley & Sons, Inc. 2001.

 
I.  ĐẦU TƯ TRONG LĨNH VỰC BẤT ĐỘNG SẢN

  1.   Khái niệm và thuật ngữ  

-         Đầu tư là hoạt động sử dụng tiền vốn, tài nguyên trong 1 thời gian dự án nhằm thu về lợi nhuận hoặc lợi ích kinh tế xã hội.

-         Quản lý đầu tư xây dựng là quản lý Nhà nước về quá trình đầu tư và xây dựng từ bước xác định dự án đầu tư để thực hiện đầu tư và cả quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng đạt mục tiêu đã định.     

-         Dự án đầu tư là tập hợp những đề xuất về việc bỏ vốn để tạo mới, mở rộng hoặc cải tạo những đối tượng nhất định nhằm đạt được sự tăng trưởng về số lượng, cải tiến hoặc nâng cao chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ nào đó trong một khoảng thời gian xác định.

-         Vốn Nhà Nước là vốn thuộc sở hữu toàn dân hoặc có nguồn gốc toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý theo pháp luật.                       

-         Người có thẩm quyền quyết định đầu tư là tổ chức hoặc cơ quan Nhà nước được Chính phủ giao quyền hoặc ủy quyền quyết định đầu tư.     

-         Chủ đầu tư là cá nhân hoặc tổ chức có tư cách pháp nhân được giao trách nhiệm trực tiếp quản lý, sử dụng vốn đầu tư theo qui định của pháp luật.        

-         Tổng mức đầu tư là toàn bộ chi phí đầu tư và xây dựng (kể cả vốn sản xuất ban đầu) và là giới hạn chi phí tối đa của dự án dược xác định trong quyết định đầu tư và chỉ được điều chỉnh theo qui định của Nhà nước:

1.      Tổng mức đầu tư bao gồm những chi phí cho việc chuẩn bị đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư và xây dựng, chi phí chuẩn bị sản xuất, lãi vay ngân hàng của chủ đầu tư trong thời gian thực hiện dầu tư, vốn lưu động ban đầu cho sản xuất (đối với dự án sản xuất), chi phí bảo hiểm, chi phí dự phòng.  

2.      Tổng mức đầu tư chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp:  

    a.       Nhà nước ban hành những qui định mới được thay đổi mặt bằng giá đầu tư và xây dựng.

    b.      Do thay đổi tỉ giá giữa đồng VN và đồng ngoại tệ, đối với phần phải sử dụng ngoại tệ cuả dự án

    c.       Do trường hợp bất phản kháng  

3.   Bộ kế hoạch đầu tư hướng dẫn nôi dung chi tiết tổng mức đầu tư  

-         Tổng dự toán công trình là tổng mức chi phí cần thiết cho việc đầu tư xây dựng công trình thuộc dự án, được tính toán cụ thể ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật. Tổng dự toán công trình bao gồm các khoản chi phí có liên quan đến khảo sát, thiết kế, xây lắp, mua sắm thiết bị, chi phí sử dụng đất đai, đền bù và giải phóng mặt bằng, chi phí khác vá chi phí dự phòng. 

-         Vốn đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp đã được thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác sử dụng. Chi phí hợp pháp là chi phí theo đúng hợp đồng đã ký kết, đảm bảo đúng chế độ kế toán của Nhà nước và được kiểm toán khi có yêu cầu của Người có thẩm quyền quyết định đầu tư.

-         Tiêu chuẩn xây dựng là các tiêu chuẩn kỹ thuật được qui định để thực hiện các công việc khảo sát, thiết kế, xây lắp, nghiệm thu đảm bảo chất lượng công trình, áp dụng cho từng loại chuyên ngành xây dựng do Nhà nước hoặc các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành ban hành.       

-         Quy chuẩn xây dựng là văn bản qui định các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu bắt buộc phải tuân thủ đối với mọi hoạt động xây dựng và các giải pháp tiêu chuẩn xây dựng được sử dụng để đạt các yêu cầu do Bộ Xây Dựng thống nhất ban hành. 

-         Đấu thầu là quá trình lựu chọn nhà thầu, đáp ứng được yêu cầu của Bên mời thầu trên cơ sở cạnh tranh giữa các nhà thầu. 

-         Xét thầu là quá trình phân tích, danh giá các hồ sơ nhận thầu, để xét chọn bên trúng thầu. 

-         Bên mời thầuchủ đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của chủ đầu tư, có dự án cần đấu thầu.

-         Nhà thầu là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và tư cách pháp nhân để tham gia đấu thầu.. Nhà thầu có thể là cá nhân, trong trường hợp đấu thầu tuyển chọn tư vấn.  

-         Gói thầu là một phần công việc của dự án đầu tư được chia theo tính chất hoặc trình tự thực hiện dự án; có quy mô hợp lý và đảm bảo tính đồng bộ của dự án; để tổ chức lựa chọn nhà thầu. "Gói thầu" cũng có thể là toàn bộ dự án.  

-         Tư vấn đầu tư và xây dựng là hoạt động đáp ứng các yêu cầu về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cho bên mời thầu, trong việc xem xét quyết định kiểm tra quá trình đầu tư và thực hiện đầu tư.

-         Sơ tuyển là bước lựa chọn các nhà thầu có đủ tư cách và năng lực dể tham dự dấu thầu.  

-         Nộp thầu là thời hạn nhận hồ sơ dự thầu, được quy dình trong hồ sơ mới thầu.  

-         Mở thầu là thời điểm tổ chức mở các hồ sơ dự thầu, được quy định trong hồ sơ mời thầu 

-         Danh sách ngắn là danh sách thu hẹp các nhà thầu được lựa chọn qua các buộc đánh giá hồ sơ dự thầu.   

-         Vốn pháp định: Là vốn của nhà đầu tư bỏ ra, do luật đầu tư quy định, thường không dưới 20% tổng vốn đầu tư

Như vậy, hoạt động đầu tư nói chung, và trong ngành BĐS nói riêng, có những đặc điểm chính sau đây:

-         Trước hết phải có vốn. Vốn có thể bằng tiền, bằng các loại tài sản khác như máy móc, thiết bị, nhà xưởng, công trình xây dựng khác, giá trị quyền sở hữu công nghiệp, bí quyết kỹ thuật, quy trình công nghệ, dịch vụ kỹ thuật, giá trị quyền sử dụng đất, mặt nước, mặt biển, các nguồn tài nguyên khác. Vốn có thể là vốn Nhà nước, vốn tư nhân, vốn góp, vốn cổ phần, vốn vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn.

-         Một đặc điểm khác của đầu tư nói chung và trong ngành BĐS nói riêng là thời gian tương đối dài, thường từ 2 năm trở lên, có thể đến 50 năm, nhưng tối đa cũng không quá 70 năm. Những hoạt động ngắn hạn, thường trong vòng 1 năm tài chính không được gọi là đầu tư. Thời hạn đầu tư được ghi rõ trong Quyết định đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư, và còn được gọi là đời sống của dự án.

Do đặc điểm thời gian dài nên người lập dự án đầu tư cũng như người thẩm định dự án cần có tầm nhìn xa vài ba mươi năm, đồng thời phải thấy rằng đầu tư là một hoạt động dài hơi, có nhiều rủi ro, ngoài ra không thể bỏ qua quy luật thay đổi giá trị của đồng tiền theo thời gian dưới tác động của lãi suất nguồn vốn. Nói một cách khác, các tính toán đầu tư đều phải tính trên dòng tiền, bằng cách tính hiện giá của dòng tiền đầu tư và thu hồi (các kiến thức, kỹ thuật tính toán và phân tích tài chính sẽ được đề cập đến trong chương VII).

-         Lợi ích do đầu tư mang lại được biểu hiện trên hai mặt: lợi ích tài chính (biểu hiện qua lợi nhuận) và lợi ích kinh tế xã hội (biểu hiện qua các chỉ tiêu kinh tế xã hội). Lợi ích kinh tế xã hội thường được gọi tắt là lợi ích kinh tế. Lợi ích tài chính ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chủ đầu tư, còn lợi ích kinh tế ảnh hưởng đến quyền lợi của xã hội, của cộng đồng.

Dựa vào lợi ích tài chính, nhà đầu tư, kể cả trường hợp nhà đầu tư là Nhà nước, có thể ra được quyết định có đầu tư hay không. Dựa vào lợi ích kinh tế xã hội, Nhà nước sẽ ra được quyết định có cấp giấy phép đầu tư cho các nhà đầu tư không phải là Nhà nước hay không.

 
 
 
3. Phân loại đầu tư

Có nhiều cách phân loại đầu tư. Để phục vụ cho việc lập và thẩm định dự án đầu tư, ta cần quan tâm đến các loại đầu tư sau đây:

 

3.1. Đầu tư trực tiếp

Đầu tư trực tiếp là đầu tư mà người bỏ vốn và người quản lý sử dụng vốn là một chủ thể. Đầu tư trực tiếp có thể là đầu tư trong nước, theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước, hoặc đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam, theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Đầu tư nước ngoài trực tiếp FDI (Forein Direct Investment): người đầu tư và vốn là (hoặc xuất phát từ) nước ngoài

a.      Đặc điểm của FDI

           Nhìn sang các nước châu Á lân cận, ta thấy họ ngày càng nhận thức vai trò quan trọng của FDI trong xu thế toàn cầu hoá, đang ra sức tạo điều kiện để thu hút FDI hơn nữa. Các nước này với quá trình phát triển và thu hút FDI trong nhiều thập kỷ đã xây dựng được một nền công nghiệp vững mạnh hơn Việt Nam rất nhiều. Có thể nói trình độ kỹ thuật, công nghệ, bề dày của tri thức quản lý kinh doanh tại các nước này đã tăng nhanh và phụ thuộc nhiều vào độ lớn của FDI được tích luỹ (FDI stock). Là một nước đi sau, FDI được tích luỹ của Việt Nam quá nhỏ so với các nước lân cận là đương nhiên. Nhưng vấn đề đáng quan tâm ở đây là dòng chảy hàng năm (flow) của FDI vào Việt Nam cũng quá nhỏ so với Thái Lan, Philippines.

          Tại các nước châu Á khác, FDI qua mấy chục năm không những tích luỹ về lượng mà còn về chất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu và tạo dựng một nền tảng công nghiệp ngày càng vững chắc. Đặc biệt, từ giữa thập niên 1980, FDI của Nhật tại châu Á ngày càng nghiêng về các ngành chế tạo máy móc và linh kiện như xe hơi, sản phẩm đi ện và điện tử, máy công cụ, máy dùng trong nông nghiệp, trong xây dựng... Tỷ lệ của các ngành sản xuất máy móc và linh kiện trong tông vốn FDI thuộc lĩnh vực chế tạo của Nhật tại châu Á trong ba thập niên trước năm 1980 chỉ có 24%, nhưng tỷ lệ này đã tăng lên 45% trong hai thập niên 1980 và 1990. Tính riêng về ngành điện và điện tử, tỷ lệ này tăng từ 12% đến gần 27% trong thời gian trên. Ngoài Nhật, các công ty Âu Mỹ và Đài Loan cũng đầu tư nhiều trong lĩnh vực này. Hiệu quả tích tụ và phản ứng dây chuyền của các ngành này rất lớn. Khi đã có một số công ty đầu tư sản xuất nhiều linh kiện, bộ phận điện tử vào một địa điểm nào đó (do những điều kiện ưu đãi về thuế, về cơ sở hạ tầng...) thường kéo theo những đầu tư mới để lắp ráp các linh kiện, bộ phận đó, hoặc để sản xuất những sản phẩm trung gian cung cấp cho những công ty đã đầu tư trước. Do hiệu quả tích tụ và phản ứng dây chuyền này, sau nhiều năm tích cực thu hút FDI, hiện nay Malaysia đã trở thành một trong những trung tâm lớn của thế giới sản xuất ti-vi màu, máy quay video, đầu máy DVD và nhiều sản phẩm điện tử khác. Thái Lan đã trở thành trung tâm sản xuất xe hơi và các bộ phận liên hệ (lớn thứ ba ở châu á, sau Nhật và Hàn Quốc). Trong thập niên 1990, nhờ cải thiện môi trường FDI, Philippines đã thành công trong việc tăng sức cạnh tranh trong công nghệ điện tử, nâng tỷ lệ của các sản phẩm điện tử và chất bán dẫn trong tổng kim ngạch xuất khẩu từ 17% vào năm 1990 lên tới 53 % vào năm 1998

FDI được tích luỹ của Nhật tại Việt Nam còn quá ít: chỉ bằng 1/11 của Thái Lan và 1/7 của Malaysia, chưa nói đến những nước như Indonesia, Trung Quốc. Ngay cả Philippines là nước phát triển chậm nhất trong các nước ASEAN trong 30 năm qua nhưng FDI được tích luỹ của Nhật tại đây cũng lớn hơn Việt Nam 4,5 lần Nhưng như đã nói ở trên, sự cách biệt này không quan trọng lắm vì Việt Nam mơl bắt đầu có chính sách thu hút FDI từ cuối năm 1987 và Nhật chỉ thực sự bắt đầu đầu tư ở Vlệt Nam từ năm 1993.

b.      Tình hình FDI tại VN: Có 3 đặc trưng của FDI tại Việt Nam

Vốn đăng ký của các dự án FDI giám liên tục từ năm 1997-2001, đắt đầu tăng chậm từ 2002 trở lại đây. Đặc biệt vốn đăng ký năm 1999 chỉ bằng 40% năm trước và tụt xuống trở lại mức năm 1991. Vốn đăng ký năm 2000 đạt 19 tỉ USD, tăng 21% so với nam trước và do đó về hình thức đã chấm dứt được khuynh bướng giảm liên tục vừa đề cập Tuy nhiên, trong năm 2000 có dự án khai thác khí đốt Nam Côn Sơn rất lớn, chỉ một dự án nầy đã chiếm hơn phân nứa toàn bộ vốn đăng ký của năm này.

 

        Thứ hai, FDI vào Việt Nam cho đến nay tập trung vào các ngành khai thác dầu khí, xây dựng, bất động sản (khách sạn nhà cao tầng...), du lịch..., còn các dự án phát triển công nghiệp thì còn ít. Tính đến cuối tháng 6-2000, công nghiệp chỉ chiếm 30% trong tống kim ngạch FDI đã được đăng kỷ cho đến thời điểm đó, và hơn nữa trong đó hơn hai phần ba là các ngành công nghiệp nặng là những ngành cần được bảo hộ, chú yếu sán xuất cho thị trường trong nước và ít tạo ra công ăn việc làm. Trong thời kỳ đầu của quá trình thu hút FDI, khuynh hướng tập trung vào các ngành phicông nghiệp cũng thấy có ở kinh nghiệm tại các nước khác như Trung Quốc. Lý do là các nhà đầu tư nước ngoài muốn nhanh chóng thu hồi vốn trong một thị rường còn rủi ro, chưa ổn định về hành lang pháp lý và cơ sở hạ tầng. Một lý do nữa là trong giai đoạn đầu có nhiều nhu cầu đầu tư vào các ngành khách sạn, dịch vụ, thông tin đề xây dựng cơ sớ hạ tầng phục vụ cho phát triển sán xuất kinh doanh (mà có thể gọi chung là business infrastructure)

        Đặc trưng thứ ba cửa FDI tại Việt Nam gần đây là ngày càng có nhiều dự án 100 % vốn nước ngoài, và các dự án liên doanh thì ngày càng ít đi. Nếu trong giai đoạn 1988-1992, số dự án 100% vốn nước ngoài chỉ chiếm 12% tổng số dự án được cấp giấy phép, thì tý lệ này táng lên 38% trong giai đoạn 1993- 1996 và !ên tới 64% trong giai đoạn gần đây nhất. Riêng trong năm 2000, tỷ lệ này là 78%, số dự án án 100% vốn nước ngoài lên tới con số 286, gấp 4, 5 lần số dự án liên doanh. Ngoài ra, nhiều dự án nguyên là liên doanh đã xin chuyển sang hình thức 100 % vốn nước ngoài. Các trường hợp này bắt đầu từ năm 1997 (chi tính đến cuối tháng 4- 1999 đã có 39 dự án như vậy) và tăng nhanh trong những năm gần đây.

            3.2. Đầu tư gián tiếp  

        Đầu tư gián tiếp là loại đầu tư mà người đầu tư vốn và người sử dụng vốn không là 1 chủ thể  

Trường hợp cần quan tâm nhất là đầu tư gián tiếp bằng vốn của nước ngoài. Đó là loại vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn của Nhà nước vay của nước ngoài với lãi suất ưu đãi. Nhưng loại vốn này do Nhà nước trực tiếp quản lý theo quy chế riêng.

Viện trợ phát triển chính thưc ODA ( Official Development Assistant)

            ODA là nguồn vốn hổ trợ chính thức từ bên ngoài bao gồm các khoảng viện trợ và cho vay với điều kiện ưu đãi. ODA được hiểu là nguồn vốn dành cho các nước đang và kém phát triển được các các cơ quan chính thức của chính phủ trung ương và điạ phương hoặc các cơ quan thừa hành của chính phủ, các tổ chức liên chính phủ, các tổ chức phi chính phủ tài trợ. Vốn ODA phát sinh từ nhu cầu cần thiết của một quốc gia, được tổ chức quốc tế hay nước bạn xem xét và cam kết tài trợ thông qua một hiệp định quốc tế được đại diện có thẩm quyền hai bên nhận và hổ trợ vốn ký kết. Hiệp định ký kết hổ trợ nầy được chi phối bởi công pháp quốc tế.  

Theo cách thức hoàn trả ODA có ba loại:  

+ Viện trợ không hoàn lại:Là loại ODA mà bên nước nhận không phải hoàn lại, nguồn vốn nầy nhằm để thực hiện các dự án ở nước nhận vốn ODA, theo sự thoả thuận trước giữa các bên. Có thể xem viện trợ không hoàn lại như một nguồn thu ngân sách của nhà nước, dược cấp phát lại theo nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Viện trợ không hoàn lại chiếm 25% tổng số ODA trên thế giới và được ưu tiên cho những dự án về các lãnh vực như y tế, dân số, giáo dục, môi trường...

+ Viện trợ có hoàn lại (còn gọi là tín dụng ưu đãi): Vốn ODA với một lãi suất ưu đãi và một thời gian trả nợ thích hợp, tín dụng ưu đãi chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng số vốn ODA trên thê giới. Nó không được sử dụng cho mục tiêu xã hội, môi trường mà thường được sử dụng cho các dự án về cơ sở hạ tầng thuộc các lãnh vực giao thông vân tãi, nông nghiệp, thủy lợi, năng lượng...làm nền tảng vững chắc cho ổn định và tăng trưởng kinh tế. Các điều kiện ưu đãi bao gồm:

        Lãi suất thấp
        Thời gian trả nợ dài

        Có khoảng thời gian không trả lãi hoặc trả nợ  

+ ODA cho vay hỗn hợp: Là loại ODA kết hợp hai dạng trên, bao gồm một phần không hoàn lại và tín dụng ưu đãi. 

 
3.2.2 Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao BOT (Built-Operation-Transfer)

Do thiếu vốn nên Chính Phủ có thể kêu gọi các công ty bỏ vốn xây dựng trước (Built) thông qua đấu thầu, sau đó khai thác vận hành một thời gian (Operation) và sau cùng là chuyển giao (Transfer) lại cho nhà nước sở tại. Hình thức nầy cũng được sử dụng ở VN, nhưng sau một thời gian người ta có chung một nhận xét là thường các dự án dạng BOT giá thành thường được đẩy lên cao hơn thực tế nhiều do phía đầu tư biết rằng bên đối tác thiếu vốn để xây dựng để phát triển cơ sở hạ tầng và có quá nhiều nước đang phát triển cần vốn.    

Ngoài ra, còn có hình thức Xây dựng - Chuyển giao – Kinh doanh (BTO: Built – Transfer – Operate): nhà đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng, chuyển giao sau đó được dành quyền kinh doanh một thời gian nhất định để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hợp lý; hoặc Xây dựng – Chuyển giao (BT): Nhà đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng sau đó chuyển giao.

Nhìn chung, các công trình BOT, BTO hoặc BT có đặc điểm là:

- Chỉ được ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

- Đầu tư vào hạ tầng cơ sở của Việt Nam: cầu, đường, cảng, sân bay, công trình điện, nước

- Được hưởng nhiều ưu đãi của chính phủ Việt Nam như tiền thuê đất, thuế các loại, thời gian đầu tư dài tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn và có lợi nhuận hợp lý

- Hết thời hạn hoạt động của Giấy phép Đầu tư, chủ đầu tư phải chuyển giao không bồi hoàn công trình cho Chính phủ Việt Nam trong tình trạng hoạt động bình thường.

 

3.2.3. Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, Khu thương mại tự do, Đặc khu kinh tế

a. Khu chế xuất (Export Processing Zone)

            Trước đây, khu chế xuất chỉ được hiểu theo nghĩa hẹp là khu vực nhỏ hẹp bị giới hạn về không gian, tách rời khỏi chế độ thương mại và thuế quan của nước sở tại và được áp dụng các ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư của nước ngoài vào sản xuất hàng hóa xuất khẩu và giải quyết lao động. Ngày nay, theo xu thế hội nhập toàn cầu, KCX không còn là khu vực thực hiện chức năng gia công sản xuất hàng xuất khẩu đơn thuần như xưa, mà hầu hết còn có thêm các chức năng : thương mại, dịch vụ, kinh doanh kho ngoại quan, giao nhận vận tải... phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Vì vậy, KCX ngày nay thực chất là « Khu gia tăng giá trị hàng hóa ». Tại Việt Nam, KCX được định nghĩa theo quy chế Khu Công nghiệp, KCX, Khu Công nghệ cao : « KCX là khu công nghiệp tập trung các doanh nghiệp chế xuất chuyên sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu, có ranh giới địa lý xác định, không có dân cư sinh sống do Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập».

            Đặc điểm của KCX là :

-         Lãnh thổ : Ngăn cách với bên ngoài bằng tường rào kiên cố, trong không có dân cư sinh sống, ra vào phải qua các cổng quy định, phải thông qua sự kiểm soát của hải quan và của đơn vị chức năng

-         Quản lý hành chính : Cơ chế « một cửa » tại chỗ tạo điều kiện thuận lợi cho thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp hoạt động trong KCX

-         Ưu đãi : Các doanh nghiệp trong KCX hoạt động sản xuất và dịch vụ để xuất khẩu, nên được ưu đãi đặc biệt : Miễn hoàn toàn thuế xuất nhập khẩu, miễn thuế trị giá gia tăng và tiêu thụ đặc biệt, không chịu thuế chuyển lợi nhuận về nước...

-         Quan hệ với kinh tế nội địa : là quan hệ xuất nhập khẩu

b. Khu công nghiệp (Industrial zone)

            Là khu tập trung các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ phục vụ sản xuất, có ranh giới địa lý xác định, không có dân cư sinh sống, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập trên cơ sở phê duyệt Đề án phát triển Khu công nghiệp. Trong đó KCN có thể có KCX, doanh nghiệp chế xuất.

            Khu CN được quy hoạch để thu hút các nhà sản xuất và dịch vụ phục vụ cho phát triển công nghiệp, phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa, doanh nghiệp không được hưởng những ưu đãi đặc biệt về thuế xuất nhập khẩu khi kinh doanh thương mại với nước ngoài.

c. Khu công nghệ cao (KCNC) – High Tech Industrial Zone

            Khu tập trung các doanh nghiệp công nghiệp kỹ thuật cao và các đơn vị hoạt động phục vụ cho phát triển công nghệ cao bao gồm nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ, đào tạo và các dịch vụ liên quan, có ranh giới địa lý xác định, do Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, trong đó có thể có doanh nghiệp chế xuất hoạt động.

            Đây là khu hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất hoặc tạo ra các dịch vụ mang hàm lượng cao về công nghệ và chất xám về nghiên cứu – triển khai, đầu tư lớn cho nghiên cứu, có năng suất lao động cao, sản phẩm tạo ra sử dụng ít năng lượng và nguyên liệu, công nghệ sử dụng mang tính đi trước thời đại, không hạn chế chuyên gia lao động giỏi ở nước ngoài vào làm việc, có những cơ chế ưu đãi đặc biệt về thuế, tính dụng, thuê đất, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

            Ngoài ra, ở Việt Nam và Trung Quốc còn có khu nông nghiệp công nghệ cao do nhà nước đầu tư nhằm thực hiện các mục tiêu thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào hoạtt động sáng chế, ứng dụng công nghệ sinh học, kỹ thuật cao trong nông nghiệp, đào tạo kỹ thuật, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn có giá trị kinh tế cao...

 

d. Khu thương mại tự do (Free Trade Zone)

Là khu được quy hoạch có ranh giới xác định chủ yếu hoạt động thương mại với cơ chế chính sách ưu đãi riêng. Bao gồm các hoạtt động về kinh doanh thương mại, triển lãm, dịch vụ thương mại, bảo hiểm, tài chính, xuất nhập khẩu...

e. Đặc khu kinh tế (Special Economic Zone – SEZ)

- Là bộ phận của quốc gia được quốc hội chấp thuận cho xây dựng không gian kinh tế - xã hội riêng, được vận hành bởi khung ppháp lý riêng thích hợp cho phát triển cơ chế thị trường phù hợp với thông lệ quốc tế.

- Ngoài các ngành nghề đa dạng, trong SEZ còn có các thị trường chứng khoáng, thị trường bất động sản, tài chính, lao động... hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường, hạn chế tối thiểu sự can thiệp của Nhà nước trung ương (trừ những ảnh hưởng quá bất lợi đối với kinh tế chung)

3.3. Các phân loại đầu tư khác  

        Phân theo nhóm    

        Dựa vào vốn đầu tư, ngành nghề kinh tế mà các dự án đầu tư có thể phân thành ba nhóm A B C

        Phân loại theo trình tự lập và trình duyệt dự án

Theo trình tự lập và trình duyệt dự án được phân ra làm 2 loại:

            + Nghiên cứu tiền khả thi
            + Nghiên cứu khả thi

Tùy theo qui mô của đầu tư mà phải tiến hành nghiên cứu hai hoặc một bước trong trình tự nầy.

        Phân loại theo biên giới

v     Đầu tư trong nước: Đầu tư trong nước là việc bỏ vốn vào sản xuất kinh doanh tại Việt Nam của các tổ chức, công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú lâu dài ở Việt Nam. Đầu tư trong nước chịu sự điều chỉnh của Luật khuyến khích đầu tư trong nước. luật này điều chỉnh loại đầu tư trực tiếp trong nước ta.

v     Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam: Đầu tư trực tiếp của nước ngoài tại Việt Nam, dưới đây gọi tắt là đầu tư nước ngoài, là việc nhà đầu tư nước ngoài đưa vào Việt Nam vốn bằng tiền hoặc bất kỳ tài sản nào khác để tiến hành các hoạt động đầu tư theo quy định của Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

v     Đầu tư ra nước ngoài: Đây là loại đầu tư của các tổ chức hoặc cá nhân của nước này tại nước khác. ở Việt Nam hiện nay còn ít trường hợp một tổ chức hoặc công dân Việt Nam đầu tư sang nước khác nên cũng chưa có luật. mặc dù vậy, loại đầu tư này có nhiều điểm cần quan tâm, nếu nắm được sẽ có thêm thuận lợi khi đàm phán đối với các đối tác nước ngoài.

        Phân loại theo tính chất đầu tư

v     Đầu tư mới: Đầu tư mới là đầu tư để xây dựng mới các công trình, nhà máy, thành lập mới các công ty, mở các cửa hàng mới, dịch vụ mới. đặc điểm của đầu tư mới là không phải trên cơ sở những cái hiện có phát triển lên.

v     Đầu tư theo chiều sâu: Đây là loại hình đầu tư nhằm khôi phục, cải tạo, nâng cấp, trang bị lại, đồng bộ hóa, hiện đại hóa, mở rộng các đối tượng hiện có.

v     Đầu tư phát triển: Đầu tư phát triển là đầu tư trực tiếp nhằm tăng thêm giá trị tài sản, tạo ra năng lực mới được cải tạo, mở rộng, nâng cấp năng lực hiện có vì mục tiêu phát triển, có tác dụng quan trọng trong việc tái sản xuất mở rộng.

v     Đầu tư dịch chuyển: Đầu tư dịch chuyển là đầu tư trực tiếp nhằm dịch chuyển quyền sở hữu giá trị tài sản. lúc này không có sự gia tăng giá trị tài sản. loại này có ý nghĩa trong việc hình thành phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán, thị trường hối đoái, hỗ trợ cho đầu tư phát triển.

v     Liên doanh (Joint Venture): người đầu tư và vốn là nước ngoài hợp tác với cơ quan Nhà nước, người đầu tư và vốn trong nước.

4.  Các giai đoạn đầu tư  
4.1. Chuẩn bị đầu tư

     Nội dung công tác đầu tư bao gồm các bước sau :

            1. Nghiên cưú sự cần thiết phải đầu tư và qui mô đầu tư

            2. Tiến hành tiếp cận, thăm dò thị trường trong và ngoài nước để tìm nguồn cung ứng vật tư, thiết bị hoặc tiêu thụ sản phẩm. Xem xét các khả năng có thể huy động nguồn vốn đề đầu tư và lựa chọn hình thức để đầu tư

            3. Lập dự án đầu tư
            4. Thẩm định dự án để quyết định đầu tư  

4.2. Thực hiện đầu tư  

    Nội dung thực hiện dự án đầu tư bao gồm:

            1. Xin giao đất hoặc thuê đất theo quy định của Nhà nước (bao gồm cả mặt nước, mặt biển, thềm lục điạ)

            2. Chuẩn bị mặt bằng xây dựng

            3. Tổ chức tuyển chọn tư vấn khảo sát, thiết kế, giám định kỹ thuật, ước tính khối lượng công trình

            4. Thẩm định thiết kế công trình
            5. Tổ chức đấu thầu mua sắm thiết bị, thi công xây lắp

            6. Xin giấy phép xây dựng và khai thác tài nguyên (nếu có)

            7. Ký kết hợp đồng với Nhà nước để thực hiện
            8. Thi công xây lắp công trình

            9. Theo dõi việc thực hiện, kiểm tra các hợp đồng   

4.3. Đưa dự án vào khai thác sử dụng

Nội dung công việc phải thực hiện khi kết thúc xây dựng bao gồm:

            1. Bàn giao dự án đầu tư BĐS (công trình, nhà xưởng...)
            2. Kết thúc xây dựng
            3. Bảo hành công trình

            4. Vận hành dự án   đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh

 
II. DỰ ÁN ĐẦU TƯ
  1. Khái niệm

Dự án đầu tư là một tập hợp những đề xuất về việc bỏ vốn để tạo mới, mở rộng hoặc cải tạo đối tượng nhất định nhằm đạt được sự tăng trưởng về khối lượng, cải tiến hoặc nâng cao chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ nào đó trong một khoảng thời gian xác định.

Từ khái niệm trên, ta thấy rằng dự án đầu tư mới chỉ là những đề xuất cho tương lai, chưa phải đã được thực hiện trong thực tế. Nhiệm vụ chủ yếu của dự án là đưa ra được các đề xuất đúng, phù hợp với luật pháp, có hiệu quả cao. Những đề xuất này nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng của dự án, đặc biệt là các vấn đề sau đây:

-         Lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, phân tích thị trường

-         Lựa chọn công suất của dự án, xác định chương trình sản xuất kinh doanh

-         Lựa chọn công nghệ, thiết bị

-         Lựa chọn khu vực, địa điểm và địa điểm cụ thể

-         Lựa chọn hình thức đầu tư, tổ chức quản trị thực hiện dự án

-         Phân tích đánh giá hiệu quả đầu tư, an toàn đầu tư,...

 

Để có được những đề xuất đúng đắn, ta cần xem xét các yếu tố sau đây:

-         Đầu vào: Đầu vào của một dự án bao gồm tiền vốn, đất đai, nguyên vật liệu, công nghệ, thiết bị, lao động, có thể gọi chung là tài nguyên hoặc các nguồn nhân lực.

-         Đầu ra: Đầu ra bao gồm các sản phẩm cụ thể (các vật phẩm), các sản phẩm trừu tượng (các thông tin), các dịch vụ hoặc là sự giảm bớt đầu vào.

-         Hoạch định: Đề từ các đầu vào có thể tạo ra được các đầu ra với hiệu quả cao, trong dự án phải tiến hành các hoạch định. Thực chất của việc hoạch định là đối với từng vấn đề cần nêu ra được các phương án khả năng (các khả năng lựa chọn), phân tích tính toán, so sánh các phương án và lựa chọn được phương án tốt nhất, thích hợp nhất để đề xuất, kiến nghị Nhà nước cho phép thực hiện.Cơ sở của hoạch định là các phương pháp phân tích định tính, kết hợp hài hòa với các phương pháp phân tích định lượng. Những đề xuất, chưa thông qua hoạch định, chưa được chứng minh đều không được xem là những đề xuất xác đáng.

-         Luật pháp: Tất cả các đề xuất được nêu ra trong dự án đều phải phù hợp với luật pháp hiện hành, bao gồm cả các văn bản dưới luật.

Trường hợp chưa có luật hoặc luật chưa hoàn toàn hù hợp thì chủ đầu tư có quyền kiến nghị các quy định áp dụng tạm thời. những quy định này chỉ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản chính thức.

-         Thời hạn đầu tư: Bất kỳ một dự án nào cũng phải được hoàn thành trong một thời gian nhất định gọi là thời hạn đầu tư. Thời hạn này do chủ đầu tư kiến nghị và được xét duyệt, ghi rõ trong Quyết định đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư.

Mọi tính toán trong dự án đều phải phù hợp với thời hạn đầu tư. Về mặt hình thức, dự án đầu tư là một tập hồ sơ, tài liệu trình bày một cách chi tiết và hệ thống một kế hoạch,, một chương trình hành động trong tương lai phù hợp với các yêu cầu nói trên. Dự án đầu tư là một hoạt động kinh tế đặc thù, trong đó lập dự án là khâu đầu tiên.

 
2. Phân loại dự án đầu tư

2.1. Phân theo nhóm

Để tiến hành quản lý và phân cấp quản lý, các dự án đầu tư trong nước được phân theo 3 nhóm A, B, và C, còn các dự án đầu tư nước ngoài chỉ phân theo 2 nhóm A và B.

Có 2 tiêu thức dùng để phân nhóm:

  • Dự án thuộc ngành kinh tế nào?
  • Dự án có tổng mức đầu tư lớn hay nhỏ?

Trong các nhóm thì nhóm A là quan trọng nhất, phức tạp nhất, con nhóm C là ít quan trọng, ít phức tạp hơn cả.

2.2.Phân theo trình tự lập và trình duyệt dự án

Theo trình tự (hoặc theo bước) lập và trình duyệt, các dự án đầu tư được phân ra hai loại:

  • Nghiên cứu tiền khả thi: Hồ sơ trình duyệt của bước này gọi là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
  • Nghiên cứu khả thi: Hồ sơ trình duyệt của bước này gọi là báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với các dự án thuộc nhóm A, các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA cần phải lập theo hai bước: nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi. Đối với một số dự án thuộ nhóm B, xéet thấy cần thiết cũng có thể tiến hành theo 2 bước (do người có thẩm quyên ra quyết định đầu tư quyết định)

Đối với các dự án còn lại, chỉ cầ lập theo một nước nghiên cứu khả thi.

2.3.Tính khả thi của một dự án đầu tư

Về nội dung và ý nghĩa, tác dụng của nghiên cứu tiền khả thi và khả thi sẽ được trình bày ở phân Lập và Thẩm định dự án. Một dự án đầu tư được gọi là khả thi nếu hội đủ các tính chất sau đây:

a)      Hợp pháp:

  • Phù hợp với luật pháp bao gồm cả các văn bản, các quy định dưới luật
  • Có đủ các căn cứ pháp lý: tư cách pháp nhân của các đối tác, giấy phép hành nghề, khả năng tài chính, sở trường kinh doanh, các thông tin khác liên quan đến các đối tác; các hợp đồng liên quan; các văn bản xác nhận quy hoạch, đất đai, định giá tài sản góp vốn, giá cả áp dụng,...

b)     Hợp lý

  • Phù hợp với đường lối, chủ trường, chính sách phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của các ngành kinh tế, vùng kinh tế cũng như của các địa phương.
  • Các giải pháp đầu tư đầu được lựa chọn hợp lý về kỹ thuật cũng như về kinh tế
  • Các phương án lựa chọn phải phù hợp với các điều kiện cụ thể của dự án, phù hợp với đặc điểm, thể trạng của người Việt Nam, phù hợp với truyền thống, tập quán của cư dân.
  • Nội dung, hình thức trình bày phải phù hợp với các quy định, hướng dẫn, chỉ dẫn của các cơ quan có trách nhiệm.

c)      Có thể thực hiện được

Mọi phương án, giải pháp được lựa chọn phải phù hợp với thực tế, có tính hiện thực, có khả năng thực hiện được trong điều kiện cụ thể của nước ta, của từng địa phương. Tránh tình trạng sau khi được xét duyệt lại không thực hiện được, phải cắt giảm quy mô, kéo dài thời gian, đòi hỏi tăng vốn, ... vì các giải pháp nêu ra trong dự án chưa được cân nhắc kỹ lưỡng hoặc quá ảo tưởng.

d)     Khả năng mang lại hiệu quả rõ rệt

Trong dự án cần để một phần quan trọng để chứng minh hiệu quả của dự án về mặt tài chính cũng như về mặt kinh tế xã hội, thể hiện bằng các chỉ tiêu cụ thể. Phương pháp xác định các chỉ tiêu này phải đúng học thuật, tránh trình trạng cố tình phóng đại các chỉ tiêu hiệu quả, làm cho dự án mất tính trung thực. ngoài ra cần xem xét thêm các chỉ tiêu về an toàn đầu tư, khả năng trả nợ, phân tích độ nhạy của dự án.

  • Các số liệu, dữ liệu phải có đủ căn cứ, nguồn cung cấp phải có đủ tư cách pháp nhân. Không được sử dụng các dữ liệu không rõ xuất xứ, hoặc xuất xứ không đảm bảo về mặt pháp lý.
  • Các phương pháp tính toán phải có đủ cơ sở khoa học.
  • Mặc dù mới là khả năng mang lại hiệu quả, nhưng kết quả tính toán phải cho thấy hiệu quả là khả quan, là đủ lớn thì mới nên đầu tư. Nếu có hiệu quả nhưng nhỏ quá hoặc chưa đủ lớn, nghĩa là chưa rõ rệt thì rất có thể nên đầu tư cho cơ hội khác có lợi hơn.

Như vậy, để một dự án đạt được tính khả thi, cần có một quá trình nghiên cứu tỉ mỉ, cẩn thận. do đó đối với các dự án, phức tạp, hoặc những dự án có yêu cầu đặc biệt ta phải tiến hành theo hai bước: nghiên cứu tiền khả thi và nghiên ứu khả thi. Còn đối với các dự án tương đối đơ giản, ta chỉ cần tiến hành theo một bước là nghiên cứu khả thi mà không cần lập nghiên cứu tiền khả thi.

2.4.Quản trị dự án đầu tư

Quản trị dự án đầu tư bao gồm các hoạt động tổ chức, đìêu hành, quản lý các quá trình:

  • Lâp dự án
  • Thẩm định, xét duyệt dự án
  • Thực hiện dự án
  • Sản xuất kinh doanh theo dự án
  • Đánh giá kết quả, hiệu quả thực tế của dự án qua từng thời kỳ và cả thời hạn đầu tư
  • Kết thúc dự án, thanh lý, phân chia tài sản

Như vậy nội dung, phạm vi của quản trị dự án rất rộng. sách này đề cập chủ yếu đến hai quá trình đầu tư và lập và thẩm định dự án. Những phần khác có thể tham khảo các tài liệu về quản lý đầu tư và xây dựng marketing, quản trị sản xuất, dịch vụ, quản trị tài chính, kế toán, ...

III. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ SỬ DỤNG CÁC NGUỒN VỐN ĐỂ ĐẦU TƯ

1. Vốn ngân sách Nhà nước

Vốn ngân sách Nhà nước được sử dụng để đầu tư theo kế hoạch Nhà nước đối với những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, các dự án trồng rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, vườn Quốc gia, khu bảo tồn tự nhiên, các công trình văn hóa, xã hội, phúc lợi công cộng, quản lý Nhà nước, Khoa học kỹ thuật, quốc phòng, an ninh và các dự án trọng điểm của Nhà nước do Chính phủ quyết định mà không có khả năng trực tiếp thu hồi vốn.

2. Vốn tín dụng ưu đãi thuộc Ngân sách Nhà nước

Loại vốn này dùng để đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, các cơ sở sản xuất tạo việc làm, các dự án trọng điểm của Nhà nước trong từng thời kỳ (điện, xi măng, sắt thép, cấp thoát nước, ...) và một số dự án khác của các ngành có khả năng thu hồi vốn đã được xác định trong cơ cấu kế hoạch Nhà nước. Việc bố trí đầu tư cho các dự án này do Chính phủ quyết định cho từng đối tượng trong thời kỳ kế hoạch.

3.      Vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)

Loại vốn này được quản lý theo một nghị định riêng

4.      Vốn tín dụng thương mại

Vốn tín dụng thương mại dùng để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, đổi mới công nghệ kỹ thuật các dự án sản xuất kinh doanh, dịch vụ có hiệu quả, có khả năng thu hồi vốn và có đủ điều kiện vay vốn theo quy chế hiện hành. Vốn tín dụng thương mại áp dụng theo cơ chế tự vay, tự trả và thực hiện đầy đủ các thủ tục, điều kiện vay và trả.

5.      Vốn tự huy động

Vốn tự huy động của các doanh nghiệp Nhà nước dùng đầu tư cho sản xuất kinh doanh nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. doanh nghiệp phải sử dụng theo đúng các chế độ quản lý vốn hiện hành. Doanh nghiệp thuộc tổ chức nào quản lý thì tổ chức đó chịu trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

6.      Vốn hợp tác liên doanh với nước ngoài

Trường hợp các doanh nghiệp Nhà nước được phép góp vốn liên doanh với nước ngoài bằng quyền sử dụng đất, mặt nước, mặt biển, nhà xưởng, thiết bị và các công trình khác thuộc sở hữu Nhà nước phải được cấp có thẩm quyền cho phép và làm thủ tục nhận vốn để có trách nhiệm hoàn trả vốn cho Nhà nước theo quy định hiện hành.

Một dự án đầu tư có thể sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhưng không được trái với quy định về sử dụng vốn nêu trên, không được sử dụng nguồn vốn sự nghiệp để đầu tư xây dựng mới, trừ các công trình hạ tầng thuộc các chương trình mục tiêu do Chính phủ quy định. Các ngành các cấp không được tự ý chuyển vốn đầu tư đã được cấp hoặc cho vay theo kế hoạch từ dự án này sang dự án khác khi chưa có sự đồng ý của Thủ tướng chính phủ hoặc cơ quan được ủy quyền (Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính)

 
IV. KẾ HOẠCH HÓA ĐẦU TƯ

1. Yêu cầu của công tác kế hoạch hóa đầu tư

Kế hoạch hóa đầu tư phải phản ảnh mọi nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, trước hết là các dự án đầu tư thuộc sở hữu Nhà nước.

Thực hiện kế hoạch hóa đầu tư theo dự án được duyệt. Vốn đầu tư thuộc sở hữu Nhà nước được duyệt một lần cho toàn bộ dự án theo tổng mức đầu tư trong quyết định đầu tư. Khi cần điều chỉnh, kéo dài tiến độ, phải được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép.

Vốn đầu tư các dự án và vốn sự nghiệp có tính chất xây dựng đều phải được ghi trong kế hoạch Nhà nước và được quản lý chặt chẽ.

2. Trình tự và điều kiện ghi kế hoạch đầu tư

Trình tự kế hoạch đầu tư bao gồm các bước sau:

-         Kế hoạch vốn cho công tác điều tra, khảo sát lập quy hoạch ngành, lãnh thổ, quy hoạch đô thị, nông thôn.

-         Kế hoạch chuẩn bị đầu tư bao gồm vốn đầu tư để thực hiện việc lập dự án, thẩm định và quyết định đầu tư.

-         Kế hoạch chuẩn bị thực hiện dự án phải bố trí đủ vốn để khảo sát, thiết kế, lập tổng dự toán và các chi phí chuẩn bị khác có liên quan.

-         Kế hoạch thực hiện dự án bao gồm vốn đầu tư để mua sắm thiết bị, xây lắp và các chi phí liên quan khác để đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Điều kiện ghi dự án vào kế hoạch đầu tư:

-         Các dự án được ghi vào kế hoạch chuẩn bị đầu tư phải nằm trong quy hoạch phát triển ngành và lãnh thổ.

-         Các dự án được ghi vào kế hoạch chuẩn bị thực hiện dự án phải có quyết định đầu tư

-         Riêng các dự án đầu tư có xây dựng sẽ được ghi vào kế hoạch thực hiện dự án khi đã có thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán được duyệt.

 

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

  1. Vì sao muốn phát triển kinh tế, xã hội của đất nước thì cần phải tiến hành đầu tư?
  2. Tình hình đầu tư và đầu tư nước ngoài tại ngành, địa phương của bạn có những thuận lợi, khó khăn gì? Thực trạng đầu tư ra sao? Có những vấn đề gì cần quan tâm giải quyết?
  3. Hiểu thế nào là tính khả thi của một dự án đầu tư?
  4. Chuẩn bị ý tưởng để xây dựng một dự án đầu tư Bất Đông sản của riêng nhóm bạn. Trình bày ý tưởng này vào buổi học hôm sau. Giảng viên sẽ lựa chọn một số ý tưởng này để bổ sung vào danh sách đề tài cho các nhóm làm đề án môn học.
 

Số lần xem trang : 14856
Nhập ngày : 16-03-2011
Điều chỉnh lần cuối :

Ý kiến của bạn về bài viết này


In trang này

Lên đầu trang

Gởi ý kiến

  Lập và Thẩm Định Dự án Đầu Tư BĐS

  Điểm các môn Lập dự án đâu tư bđs và Môi giới bđs(07-02-2014)

  Câu hỏi trắc nghiệm môn Lập dự án đầu tư bđs(25-12-2013)

  Hình ảnh buổi trình bày về mô hình dự án(02-10-2013)

  Mẫu dự án - Tài liệu tham khảo(16-03-2011)

  Các văn bản pháp quy liên quan đến giải phóng mặt bằng(16-03-2011)

  Các văn bản pháp lí để lập dự án (16-03-2011)

  Đề cương môn học(16-03-2011)

Họ tên: Nguyễn Đức Thành. Đc: Email: ndthanh (at) hcmuaf.edu.vn

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007