Trang web ĐỖ THỊ LỢI

Thống kê
Số lần xem
Đang xem 313
Toàn hệ thống 3536
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

TS. HOÀNG KIM
Giảng viên khoa Nông học

 

TS. TRẦN ĐÌNH LÝ
Trưởng phòng Đào Tạo - ĐHNL TP.HCM

 

Ths. LÊ VĂN PHẬN
Quản trị mạng - Phòng Hành chính 

 

NGUYỄN TRUNG QUYẾT
 Bộ môn Qui hoạch
Khoa QLĐĐ&BĐS 

 

Thành viên

Email:
Password

Nội dung

  ThS. ĐỖ THỊ LỢI

Theo kế hoạch, ngành cà phê Việt Nam phấn đấu tăng trưởng bình quân 4,9%/năm, mỗi năm xuất khẩu được từ 900.000 đến 1,1 triệu tấn cà phê với mức giá khoảng 2.000 USD/tấn.

Tuy nhiên, hiện nay việc mở rộng diện tích để tăng lượng hàng xuất khẩu là khó. Theo nhận định của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, mặc dù có tăng trưởng xuất khẩu nhưng sự phát triển của ngành cà phê chưa thật sự vững chắc, hiệu quả kinh doanh vẫn thấp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt khoảng 2,2 tỉ USD với khối lượng xuất khẩu 1 triệu tấn. Con số này đã giảm 18,6% về lượng, nhưng lại tăng 7,2% về trị giá.

Trước tình hình này, ngành cà phê đang hướng tới mục tiêu gia tăng giá trị trên một đơn vị sản
phẩm xuất khẩu do hiện nay cà phê xuất khẩu của Việt Nam phần lớn mới ở dạng cà phê hạt sơ chế.

Hiện nay, chất lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam thấp, không ổn định, chưa xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu dẫn đến bị ép cấp, ép giá, làm giảm giá trị xuất khẩu. Bên cạnh đó khâu tổ chức thu mua trong nước chưa tốt dẫn đến đầu vụ người dân thường phải bán vội cà phê với giá thấp.

Hệ thống đại lý thu mua cà phê hình thành một cách tự phát, chủ yếu là các đại lý tư nhân, hệ quả là khi giá cả thị trường biến động mạnh dẫn đến đổ vỡ theo dây chuyền từ đại lý tới các nhà xuất khẩu.

Hiện, ngành cà phê Việt Nam đang xây dựng quy hoạch tổng thể cho ngành cà phê về đầu tư cơ sở hạ tầng trong từng giai đoạn (sân phơi, công nghệ) theo hướng gắn với vùng nguyên liệu, người nông dân, từ đó có định hướng đầu tư từ nhiều nguồn lực có thể huy động được (trung ương, địa phương, doanh nghiệp, người sản xuất).

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam thông qua xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động và khuyến khích người nông dân, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu áp dụng TCVN 4193-2005, đồng thời mở rộng các chủng loại mặt hàng cà phê, sản xuất cà phê chất lượng cao, cà phê hữu cơ, cà phê đặc biệt, hảo hạng cũng sẽ được chú trọng trong những năm tới./.

Số lần xem trang : 14895
Nhập ngày : 19-12-2008
Điều chỉnh lần cuối :

Ý kiến của bạn về bài viết này


In trang này

Lên đầu trang

Gởi ý kiến

  Báo Kinh tế nông thôn

  SẢN XUẤT AN TOÀN CẦN MỘT QUÁ TRÌNH CHỌN LỌC (Báo NNVN - Số ra ngày 4/1/2009) (09-02-2009)

  CHUYỆN VỀ CHỦ "NGÂN HÀNG BÒ" Ở LẠC THỦY (Báo NNVN - Số ra ngày 4/1/2009) (06-02-2009)

  NHIỀU MÔ HÌNH MỚI CẦN NHÂN RỘNG (Báo KTNT - Số ra ngày 4/2/2009) (04-02-2009)

  RAU SẠCH, TỪ GIẤC MƠ THÀNH HIỆN THỰC (Báo KTNT - Số ra ngày 4/3/2009) (04-02-2009)

  XUẤT KHẨU GẠO KHỞI SẮC (Báo KTNT - Số ra ngày 2/2/2009) (02-02-2009)

  SỬ DỤNG CHẾ PHẨM EM TRONG CHĂN NUÔI VÀ XỬ LÝ MÔI TRƯỜNG (Báo KTNT - Số ra ngày 12/1/2009) (18-01-2009)

  NƯỚC MẮT NGƯỜI NUÔI BÒ SỮA (Báo KTNT - Số ra ngày 12/1/2009) (14-01-2009)

  DI THỰC THÀNH CÔNG SÂM NGỌC LINH TẠI VÙNG ĐẤT MỚI (Báo KTNT - Số ra ngày 12/1/2009) (12-01-2009)

  CỖ MÁY MANG THƯƠNG HIỆU NÔNG DÂN (Báo KTNT - Số ra ngày 6/1/2009) (07-01-2009)

  NHỮNG DOANH NHÂN NÔNG THÔN THỜI HỘI NHẬP (Báo KTNT - Số ra ngày 5/1/2009) (05-01-2009)

Trang kế tiếp ... 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Website Ths. ĐỖ THỊ LỢI - Đc: Thư viện trường Đại học Nông lâm Tp. HCM - Email: dothiloi(a)hcmuaf.edu.vn - Điện thoại: (08)38963351

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007