http://fa.hcmuaf.edu.vn/hoangkim

Trang chủ NLU | Khoa Nông Học | | Phòng Đào Tạo | Trang nhất | Sơ đồ trang | Dạy và học | Học mỗi ngày | Cây lương thực | Tin khoa học | Mai Việt | Cassava Viet | Crops for biofuel | Cassava News | Dayvahoc_Yahoo | Dayvahoc.blogtiengviet | Qua đèo chợt gặp mai đầu suối | Danh nhân Việt | Thơ cho con | Wikipedia Thành viên:Dayvahoc | Văn Hóa | Hoa Việt | Trung tâm Tin học ĐHNL | English |
Statifics
Hit counter
Users online 1131
System 2181
in 1 hour ago
Web links

 

Tỉnh thức
giữa đêm thiêng Yên Tử
Để thấm hiểu đức Nhân Tông
Ta thành tâm đi bộ
Lên tận đỉnh chùa Đồng
Tâm sáng Ức Trai
trong tựa ngọc


TÌNH YÊU CUỘC SỐNG

THUNG DUNG
Nguyễn Bỉnh Khiêm, ...


DẠY VÀ HỌC
Để chấn hưng giáo dục Việt Nam cấp thiết phải có đội ngũ những người thầy giáo ưu tú có tâm đức thiết tha với nghề, có trình độ chuyên môn cao và có kỹ năng giảng dạy tốt. Đây là trang thông tin chuyên đề dạy và học để trao đổi và bàn luận


Khoa Nông Học  
Những nhà khoa học xanh,
http://foodcrops.vn


Norman Borlaug
Lời Thầy dặn

Việc chính đời người chỉ ít thôi
Chuyên tâm đừng bận chuyện trời ơi
Phúc hậu suốt đời làm việc thiện
Di sản muôn năm mãi sáng ngời.


Thông tin Cây Lương thực
 Lúa, Ngô, Sắn, Khoai lang
Nông trại và Hệ thống Canh tác
http://foodcrops.vn
FOOD CROPS
CÂY LƯƠNG THỰC
  



Tình yêu cuộc sống
Thông tin chuyên đề chọn lọc

Science Daily

KHÁT KHAO XANH
HOÀNG KIM
CNM365

Luôn làm mới kiến thức của bạn !



Bút tích NB gửi HK và
Những tư liệu quý về 
GS.TS. Norman Borlaug

Lối vào Phong Nha

 


HOÀNG KIM
NGỌC PHƯƠNG NAM
CHÀO NGÀY MỚI

DẠY VÀ HỌC
CÂY LƯƠNG THỰC
FOOD CROPS



THƯ VIỆN NGHỀ LÚA
Thư viện Khoa học Xã hội





Cassava in Vietnam



A New Future for Cassava in Asia

On-line: Cassava in Asia
(Tải tài liệu PDF tại đây)


 

KimFaceBook
KimYouTube

KimLinkedIn

Songkhongtubien

KIMYOUTUBE. Video nhạc tuyển Sóng không từ biển (xem tiếp).



GỬI THƯ ĐIẾN TỬ VÀ
LIÊN KẾT TRỰC TUYẾN

hoangkimvietnam@gmail.com 
hoangkim@hcmuaf.edu.vn  
TS. Hoàng Kim

http://foodcrops.vn
http://vi.gravatar.com/hoangkimvn
http://en.gravatar.com/hoangkimvn

Thành viên

Email:
Password

Contents

 


DẠY VÀ HỌC 27 THÁNG 5
Hoàng Kim và Hoàng Long
CNM365 Tình yêu cuá»™c sống #vietnamhoc, #Thungdung; Phan Huy Chú thầy Văn; Truyện Pie Đại đế: Thầy bạn trong đời tôi; Má»™t niềm tin thắp lá»­a; Học không bao giờ muá»™n; ThÆ¡ Tứ tuyệt Hoàng Kim; Minh triết cho má»—i ngày; Thế giá»›i trong mắt ai; Lời thương; Sắn Việt Đất Ông Hoàng; Huyền thoại xứ Trầm Hương; Nha Trang và A. Yersin; Hòn Bà sông Nha Trang; Báu vật nÆ¡i đất Việt; Ngày 27 tháng 5 năm 1703, Sa hoàng Pie Đại Đế Pyotr I cá»§a Nga cho thành lập thành phố Sankt-Peterburg thá»§ Ä‘ô phương Bắc cố Ä‘ô cá»§a Đế quốc Nga là thành phố lá»›n thứ hai ở Nga trên lãnh thổ má»›i chiếm được từ Thụy Điển. Sankt-Peterburg nằm trên má»™t loạt đảo nhỏ trong châu thổ sông Neva; con sông này thông vá»›i Vịnh Phần Lan, tạo vị thế hải cảng cho Sankt-Peterburg. Ngày 27 tháng 5 năm  1964 ngày mất cá»§a  Jawaharlal Nehru, thá»§ tướng đầu tiên cá»§a Ấn Độ (sinh năm 1889).Jawaharlal Nehru là má»™t trong những nhân vật trung tâm cá»§a chính trị Ấn Độ trong phần lá»›n thế ká»· 20, là lãnh đạo tối cao cá»§a phong trào độc lập Ấn Độ dưới sá»± giám há»™ cá»§a Mahatma Gandhi. Ông Ä‘ã Ä‘iều hành Ấn Độ từ khi thành lập quốc gia độc lập vào năm 1947 cho đến khi ông qua đời năm 1964. Nehru là chính trị gia, kiến trúc sư cá»§a nhà nước hiện đại Ấn Độ, vừa là nhà văn, là sá»­ gia không chuyên, tá»™c trưởng cá»§a gia tá»™c Nehru-Gandhi là dòng họ chính trị nổi tiếng nhất ở Ấn Độ. Con gái ông, Indira Gandhi cÅ©ng là má»™t thá»§ tướng Ấn Độ. Ngày 27 tháng 5 năm 1994, bắt đầu vận hành Đường dây 500 kV Bắc – Nam tại Việt Nam, góp phần chấm dứt tình trạng thiếu Ä‘iện trầm trọng ở miền Trung và miền Nam Việt Nam. Bài chọn lọc ngày 27 tháng 5 #vietnamhoc, #Thungdung; Phan Huy Chú thầy Văn; Truyện Pie Đại đế; .Thầy bạn trong đời tôiMá»™t niềm tin thắp lá»­a; Học không bao giờ muá»™n; Lời thương; Sắn Việt Đất Ông Hoàng; Huyền thoại xứ Trầm Hương; Nha Trang và A. Yersin; Hòn Bà sông Nha Trang; Báu vật nÆ¡i đất Việt; Thông tin tại https://hoangkimvn.wordpress.com/http://fa.hcmuaf.edu.vn/hoangkimlonghttps://cnm365.wordpress.com/category/chao-ngay-moi-27-thang-5/

PHAN HUY CHÚ THẦY VÄ‚N
Hoàng Kim

Mục Ä‘ích sau cùng cá»§a dạy và học là thấu suốt bản chất sá»± vật, có lời giải Ä‘úng và làm được việc Dạy và học tinh hoa lưu lại những giá trị thá»±c học, thá»±c tiá»…n, học để làm và giá trị sá»­ thi lắng đọng. Phan Huy Chú thầy văn chương Việt Nam. Sách thầy là mẫu má»±c bách khoa thư di sản Việt. https://hoangkimlong.wordpress.com/category/phan-huy-chu-thay-van/

Phan Huy Chú (1782 – 1840) là danh nhân văn hoá Việt Nam, nhà khoa học bách khoa thư văn sá»­ địa nổi tiếng vá»›i tác phẩm lá»›n “Lịch triều hiến chương loại chí”. Ông đồng thời cÅ©ng là nhà giáo, nhà thÆ¡ cá»§a triều vua Minh Mạng.

Phan Huy Chú thầy Văn (1782-1840) biên soạn Lịch triều Hiến chương Loại chí là bá»™ sách lá»›n đầu tiên bách khoa toàn thư Việt Nam, nguyên văn chữ Hán, gồm 49 quyển, chia thành 10 chí, (tức 10 bá»™ môn khoa học chuyên ngành). Ông biên soạn sách này trong 10 năm, từ năm 1809 (Gia Long thứ 8) đến năm 1819 thì hoàn thành. Năm 1821 vua Minh Mệnh triệu ông vào Huế cho giữ chức biên tu trường Quốc Tá»­ Giám. Ông dâng bá»™ sách này lên vua Minh Mệnh (1820-1840) được nhà vua khen sách hay và ban thưởng. Phan Huy Chú viết bài tá»±a đầu sách này vá»›i câu đầu tiên là: “Thần nghe: Cách học để hiểu biết đến cùng mọi sá»± vật thì pháp độ Ä‘iển chương cá»§a má»™t nước là việc lá»›n cần phải biết rõ… Kẻ học giả ngoài việc đọc kinh sá»­ còn cần phải xét hỏi sâu rá»™ng, tìm kiếm xa gần, khảo cứu để định lấy lẽ phải, thế má»›i Ä‘áng là người học rá»™ng, có phải chỉ nhặt lấy từng câu từng Ä‘oạn, nặn ra thành lời văn hoa mà gọi là văn Ä‘âu!” (Sách Ä‘ã dẫn, trang 19). “Từ khi có trời đất Ä‘ã có núi sông. Đất nào thuá»™c phận sao nào Ä‘ã chia sẵn. Bờ cõi má»—i nước đều phân biệt. Nước nào có địa phận nước ấy, Việc định giá»›i hạn để ngăn cách là việc cần phải làm trước tiên khi má»›i dá»±ng nước … Vậy trước hết phải khảo cứu những Ä‘iều cốt yếu về bờ cõi lúc chia lúc hợp, núi sông chá»— hiểm chá»— bằng, làm ra Dư địa chí chép lên đầu” (Sách Ä‘ã dẫn. trang 21). Phan Huy Chú viết Dư địa chí Quyển 1 câu đầu, dòng đầu tỏ rõ quan Ä‘iểm tiếp cận hệ thống và lá»±a chọn ưu tiên: “Cá»§a báu má»™t nước, không gì quý bằng đất Ä‘ai, nhân dân và cá»§a cải đều do đấy mà sinh ra” (Sách Ä‘ã dẫn. trang 31) . Năm 2012 tôi duyên may tiếp cận được hệ thống thư tịch Má»™c bản triều Nguyá»…n là di sản tư liệu cá»§a Di sản thế giá»›i tại Việt Nam, tiếp cận được cách dạy học và thá»±c hành, noi cách nghÄ©, cách làm cá»§a những người thầy kiểu Phan Huy Chú, Nguyá»…n Hiến Lê, Quách Tấn, tư liệu tìm tòi giá trị sá»± thật chân thá»±c cần cho dạy và học thá»±c tiá»…n, cần cho Việt Nam dư địa chí https://hoangkimlong.wordpress.com/category/viet-nam-du-dia-chi/. Phan Huy Chú thầy Văn

Phan Huy Chú (tên khác là Phan Huy Hạo, tên hiệu là Mai Phong), sinh năm Nhâm Dần 1782, quê gốc xã Thu Hoạch, huyện Thiên Lá»™c, tỉnh Hà TÄ©nh, sinh ra và lá»›n lên ở xã Thụy Khê, huyện Yên SÆ¡n, Phá»§ Quốc Oai, nay là làng Sài SÆ¡n, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây. Ông xuất thân trong gia Ä‘ình có truyền thống khoa bảng, là con trai thứ ba cá»§a Lá»… bá»™ Thượng thư, tiến sÄ© Phan Huy Ích. Ông ná»™i là tiến sÄ© Phan Huy Cận, ông ngoại là Ngô Thì SÄ©, cha là Phan Huy Ích, bố vợ là Nguyá»…n Thế Lịch, bác là Ngô Thì Nhậm, chú là Phan Huy Ôn, anh là Phan Huy Thá»±c… Tiến sÄ© Phan Huy Ích trong “Thứ nam thá»±c sinh hỉ phú” (bài phú mừng sinh nhật con trai thứ hai Phan Huy Thá»±c) Ä‘ã viết: “Văn phái dư lan cá»± cá»­u nguyên”, nghÄ©a là: “dòng văn để lại đủ cá»­u nguyên”. Ông cÅ©ng có lời chú trong “Dụ am ngâm lục” rằng: “Phụ thân tôi Phan Huy Cận, thi Hương, thi Há»™i 2 lần đỗ đầu (lưỡng nguyên). Tôi thi Hương, thi Há»™i, thi Ứng chế ba lần đều đỗ đầu (tam nguyên). Bác Hy Doãn (Ngô Thì Nhậm) và chú Nhã Hiên (Phan Huy Ôn) em trai thứ 3 cá»§a tôi đều đỗ đầu thi Hương. Tất cả cá»™ng lại được chín lần đỗ đầu, gọi là cá»­u nguyên”. Tác động cá»§a dòng dõi tài danh, hiếu học và những quan hệ trí tuệ Ä‘ã ảnh hưởng rất lá»›n đến tinh thần, tính cách cá»§a nhà khoa học Phan Huy Chú. Phan Huy Chú là má»™t nhà bác học, danh nhân văn hoá Việt Nam, vá»›i tài danh lá»—i lạc về bách khoa thư. Ông Ä‘ã để lại cho hậu thế nhiều tác phẩm có giá trị, nổi bật nhất là bá»™ “Lịch triều hiến chương loại chí” gồm 49 quyển khảo cứu về lịch sá»­ Việt Nam từ lập quốc đến cuối triều Lê.

Phan Huy Chú trong bá»™ sách “Lịch triều hiến chương loại chí”, Ä‘ã sưu tầm tư liệu, khảo cứu sách vở, đối chiếu sắp xếp, trình bày cô đọng, mạch lạc sinh động, có tầm khái quát cao, chia theo từng loại hiến chương gọi là chí: dư địa chí, nhân vật chí, lá»… nghi chí, khoa mục chí, quốc dụng chí, hình luật chí, văn tịch chí, binh chế chí, quan chức chí, bang giao chí. Trong Ä‘ó: 1) Dư địa chí: Khảo cứu về đất Ä‘ai, phong thổ và lịch sá»­ địa lý Việt Nam qua các đời; 2) Nhân vật chí: Nói về tiểu sá»­ từ vua chúa, tướng sÄ© đến những người trung thần, tiết nghÄ©a có công vá»›i nước; 3) Quan chức chí: Xét về chế độ quan lại ở Việt Nam; 4) Lá»… nghi chí: Khảo sát các quy định, thể chế, phẩm phục cá»§a vua chúa, quan lại cùng các nghi lá»… trong triều Ä‘ình; 5) Khoa mục chí: Nói về chế độ giáo dục, khoa cá»­ đời xưa; 6) Quốc dụng chí: Viết về chế độ thuế khóa, tài chính qua các triều; 7) Hình luật chí: Xét về pháp luật các đời. 8) Binh chế chí: Khảo về quy chế tổ chức và việc luyện binh qua các đời; 9) Văn tịch chí: Nói về tình hình sách vở nước Việt xưa; 10) Bang giao chí: Khảo về việc giao thiệp, nghi lá»… Ä‘ón tiếp sứ thần các nước qua các đời).

Lê Minh Quốc năm 2009 (5) cho biết: “Năm 1960, 120 năm sau ngày ông mất, Há»™i Sá»­ học Việt Nam Ä‘ã tổ chức dịch tác phẩm bày ra chữ Quốc ngữ, dày đến 1.450 trang, khổ 14,5 x 20 cm và ghi nhận: “Trong kho tàng thư tịch Việt Nam, nếu trước kia có bách khoa toàn thư, thì phải nhận rằng, Lịch triều hiến chương loại chí là bá»™ bách khoa toàn thư đầu tiên cá»§a Việt Nam, là cả má»™t kho tư liệu cần thiết cho công tác nghiên cứu và xây dá»±ng các khoa học xã há»™i…”. Chúng ta hãy đọc lại má»™t Ä‘oạn ngắn trong Lịch triều hiến chương loại chí có liên quan đến quần đảo Hoàng Sa … Nhà bác học Phan Huy Chú viết: “Ngoài biển phía Ä‘ông bắc có đảo Hoàng Sa, nhiều núi lá»›n nhỏ, đến hÆ¡n 130 ngọn núi. Từ chá»— núi chính Ä‘i ra biển sang các đảo khác ước chừng hoặc má»™t ngày; hoặc vài trống canh. Trên núi có suối nước ngọt. Trong đảo có bãi cát vàng, dài ước chừng 30 dặm, bằng phẳng rá»™ng rãi. Trong bãi có dòng nước trong suốt đến Ä‘áy. Sườn đảo có vô số vỏ yến sào; các thứ chim có đến hàng nghìn vạn con, thấy người vẫn cứ đỗ quanh, không bay tránh. Bên bãi cát, vật lạ rất nhiều, có thứ ốc có vằn gọi là ốc tai voi to như cái chiếu, trong bụng có há»™t châu to bằng ngón tay cái, nhưng sắc nó đục, không bằng ngọc châu ở trong con trai; vỏ nó đẽo làm bia được, lại có thể nung làm vôi để xây tường. Có thứ ốc gọi là ốc xà cừ, có thể khảm vào các đồ vật; có thứ gọi là ốc hương. Thịt các con trai, con hến đều có thể làm mắm hoặc nấu ăn được. Có thứ đồi mồi rất lá»›n, gọi là hải ba, mai nó mỏng, có thể ghép làm các đồ vật; trứng nó như đầu ngón tay cái. Lại có thứ gọi là hải sâm, tục gọi con đột đột, nó bÆ¡i lá»™i ở bên bãi cát, bắt về, xát vôi qua, rồi bỏ ruá»™t Ä‘i phÆ¡i khô. Khi nào ăn, lấy nước cua đồng mà ngâm, nấu vá»›i tôm và thịt lợn, ngon lắm. Các thuyền buôn khi gặp gió thường nấp vào đảo này. Các đời chúa Nguyá»…n Ä‘ã đặt đội Hoàng Sa 70 người, người làng An VÄ©nh thay phiên nhau Ä‘i lấy hải vật. Hàng năm cứ đến tháng ba, khi nhận được mệnh lệnh sai Ä‘i, phải Ä‘em đủ sáu tháng lương thá»±c, chở năm chiếc thuyền nhỏ ra biển, ba ngày ba Ä‘êm má»›i đến đảo ấy. Ở đấy tha hồ tìm kiếm các thứ; bắt cá ăn, tìm được những thứ cá»§a quý cá»§a bọn Tàu ô rất nhiều và lấy được hải vật rất nhiều. Đến tháng tám thì đội ấy lại về, vào cá»­a Yêu Môn (còn gọi cá»­a Yêu Lục, tức cá»­a Thuận An) đến thành Phú Xuân đưa ná»™p”… Báo Tiếng dân (số ra ngày 23/7/1938) cụ Minh Viên Huỳnh Thúc Kháng Ä‘ã khẳng định chá»§ quyền cá»§a Việt Nam đối vá»›i quần đảo Hoàng Sa “Dấu tích đảo Tây Sa (Paracels) trong lịch sá»­ Việt Nam ta và giá trị bản “Phá»§ biên tạp lục” cá»§a Lê Quý Đôn và “Lịch triều hiến chương loại chú” cá»§a Phan Huy Chú “Hoàng Sa: là phần sở hữu cá»§a nước Nam ta, vì chính người Nam Ä‘ã chiếm trước hết và Ä‘ã kinh dinh các công cuá»™c ở đảo ấy”. Vá»›i các tài liệu ấy, theo cụ: “Trở thành món tài liệu rất quý giá có quan hệ đến công pháp quốc tế không phải là ít”.

PhanHuyChuban doVietNam

Bản đồ Đại Nam nhất thống toàn đồ (tên gốc: 大南一統全圖 hoặc 大南一統全圖) do Phan Huy Chú xuất bản đời Nguyá»…n vào khoảng năm 1838 (theo Trần NghÄ©a, Viện Nghiên cứu Hán Nôm 1990) là má»™t chứng cứ pháp lý quốc tế về Hoàng Sa Trường Sa thuá»™c chá»§ quyền Việt Nam là không thể chối cãi. Chỉ riêng má»™t dẫn liệu về lời văn và bản đồ Ä‘ã nêu trên Ä‘ã cho thấy ý nghÄ©a và tầm vóc Ä‘óng góp cá»§a Phan Huy Chú cho non sông Việt.

Ngoài tác phẩm lá»›n “Lịch triều hiến chương loại chí”, Phan Huy Chú còn có các tác phẩm khác như: “Hoàng Việt dư địa chí”, Mai Phong du Tây thành dã lục, “Hoa thiều ngâm lục” (tập thÆ¡ Ä‘i sứ Tàu), “Bình Định quy trang”, “Dương trình ký kiến”, “Hoa trình ngâm lục”, Lịch đại Ä‘iển yếu thông luận; “Hải trình chí lược”… hay còn gọi là Dương trình kí kiến (ghi chép những Ä‘iều trông thấy lúc Ä‘i Batavia); Điều trần tứ sá»± tấu sở.

Phan Huy Chú là tấm gương lá»›n về hoạt động học thuật. Ông không được khoa bảng như cha ông, song thá»±c học, thá»±c tài, uyên bác, xuất chúng. Ông thá»±c hiện công việc nghiên cứu bằng lao động khoa học miệt mài, vá»›i tâm huyết lá»›n. “Lịch triều hiến chương loại chí” là công trình học thuật cá nhân đồ sá»™ vá»›i hình thức độc Ä‘áo, ná»™i dung lá»›n lao Ä‘ã được ông thá»±c hiện trong mười năm (1809 – 1819), chưa kể thời gian đọc sách, ghi chép, sưu tầm trước Ä‘ó. Đây là “má»™t bá»™ sách thường đọc cá»§a má»™t đời”, là Ä‘iểm đặc sắc trong lịch sá»­ văn hoá nước nhà.

Phan Huy Chú viết: “Nước Việt ta tiếng khen lá»… nghÄ©a Ä‘ã hÆ¡n nghìn năm, vốn có thư tịch Ä‘ã từ lâu lắm. Kể từ Đinh, Lê dá»±ng nước đối địch vá»›i Trung Hoa, mệnh lệnh từ chương dần dần rõ rệt. Đến Lý, Trần ná»™i trị, văn vật mở mang, về tham định thì có những sách Ä‘iển chương Ä‘iều luật, về ngá»±, chế thì có các thể chiếu sắc thi ca. Trị bình đời nối, văn nhã đủ Ä‘iều. Huống chi, nho sÄ© đời nào cÅ©ng có, văn chương nảy nở như rừng, sách vở ngày càng nhiều, nếu không trải qua binh lá»­a mà thành tro tàn… Than ôi! Sách vở các đời Ä‘ã từng tản mát, sách mất Ä‘ã khó sưu tầm, sách còn lại nhiều sai lẫn, đằng đẵng ngàn năm, biết theo vào Ä‘âu mà khảo xét? Nhưng sá»± học ở các nhà nho quý ở tìm rá»™ng, có sách vở để làm bằng. Tôi bèn xét tìm sá»­ cÅ©, tham khảo các nhà…” (Trích quyển XLII Lịch triều hiến chương loại chí). Má»™t thoáng như vậy để thấy tầm suy xét cá»§a Phan Huy Chú khi bắt tay vào thá»±c hiện pho sách đồ sá»™ này.

Phan Huy Chú chuá»™ng thá»±c làm, thá»±c học, không ưa danh hão. Ông đặt trọng tâm cuá»™c đời vào việc viết sách và dạy học. Vá»›i ông “văn minh cá»§a loài người đều chứa trong sách vở”. Ông không may mắn về đường quan lá»™, 2 lần khoa cá»­ chỉ đạt học vị tú tài, đến tuổi tứ tuần má»›i nhận chức quan, trôi dạt trong cảnh quan trường thăng giáng, mờ tỏ.

PhanHuyChulichtrieuhienchuongloaichi


Sách “Lịch triều hiến chương loại chí” ngày nay (*)

Phan Huy Chú bắt đầu làm quan Hàn lâm Biên tu từ năm 1821, khi vua Minh Mạng biết đến tài năng cá»§a ông và triệu vào Huế giữ chức này. Ông Ä‘ã dâng bá»™ “Lịch triều hiến chương loại chí” lên vua Minh Mạng, được vua thưởng 30 lạng bạc, 1 áo sa đỏ, 30 cây bút và 30 thỏi má»±c. Năm Minh Mạng thứ 4 (1823) ông làm “Lang trung bá»™ Lại”, năm Minh Mạng thứ 6 (1825) được sung vào sứ bá»™ sang Trung Quốc. Năm 1828 làm Thừa phá»§ Thừa Thiên. Năm 1829 làm Hiệp trấn Quảng Nam, sau Ä‘ó bị giáng. Năm 1831 được cá»­ làm Phó sứ sang Trung Quốc lần 2, khi về bị cách chức. Năm 1832 Ä‘i Biên lá»±c ở Giang Lưu Ba (nay là nước Indonesia). Xong nhiệm vụ trở về ông được khôi phục giữ chức Tư vụ bá»™ Công… Vua Minh Mệnh là người chuá»™ng tài năng nhưng có tính tá»± phụ và Ä‘a nghi. Ông dè dặt vá»›i tầng lá»›p nho sÄ© Bắc Hà có quan hệ vá»›i triều Tây SÆ¡n, trọng khí tiết và có chính kiến. Phan Huy Chú bởi ấp á»§ tấm lòng ưu ái vì dân nước nên năm 1823, khi được thăng chức Lang trung bá»™ Lại, Ä‘ã mạnh dạn dâng sá»› Ä‘iều trần bốn việc: bá»›t thuế, bá»›t lính; thá»±c hiện chế độ quân Ä‘iền; bãi bỏ những cuá»™c hành binh dẹp loạn; nghiêm trị bọn sâu mọt chuyên đục khoét lương dân. Việc dâng sá»› Ä‘iều trần bốn việc cá»§a Phan Huy Chú Ä‘ã bị vua Minh Mệnh quở trách. Ông cÅ©ng như nhiều bậc tài trí thời ấy Ä‘ã không được vua thá»±c sá»± tin dùng. Từ sau mấy lần bị vua Minh Mệnh đối xá»­ thô bạo, ông trở nên kín Ä‘áo, tuy không vá»™i từ quan nhưng không còn hăm hở như buổi đầu. HÆ¡n mười năm làm quan, ông dù có lúc được thăng Hiệp trấn Quảng Nam, hai lần Ä‘i sứ, nhưng ông vẫn luôn bị vua trách phạt. Cuối cùng, chán cuá»™c đời làm quan, Phan Huy Chú vịn cá»› Ä‘au yếu, xin từ quan về nhà mở trường dạy học ở Thanh Mai thuá»™c huyện Tiên Phong, tỉnh SÆ¡n Tây (nay là xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây) rồi mất tại Ä‘ó năm Canh Tý 1840, thọ 58 tuổi.

PhanHuyChulangmo


Lăng má»™ nhà bác học Phan Huy Chú
(Ba Vì – Hà Ná»™i) Ảnh Nguyá»…n Văn Chiến (1)

PhanHuyChulangmo1


PHAN HUY CHÚ
(1782 – 1840)
Chữ Hán 潘輝注 tá»± Lâm Khanh
Thuở nhỏ có tên là Hạo sau đổi tên là Chú
Là má»™t danh sÄ© triều nhà Nguyá»…n.

Nhà thờ Phan Huy Chú hiện toạ lạc tại quê nhà Sài SÆ¡n, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây. Đây là di tích Lịch sá»­ – Văn hoá Ä‘ã được xếp hạng bởi Bá»™ Văn hoá – Thông tin ngày 24 tháng 11 năm 2000.

Hoàng Kim
Tuyển chọn, Biên soạn

Tài liệu tham khảo: 1) Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Phan Huy Chú; 2) Nguyá»…n Văn Chiến, 2009, Học vị, học vấn, học thuật Phan Huy Chú, Quê Hương Online; 3) Há»™i đồng Nhân dân thành phố Äà Nẵng 2000, Nghị quyết số 06-2000/NQ-HĐ, khóa VI, ngày 19-7-2000 về đặt tên má»™t số đường cá»§a TP Đà Nẵng trong Ä‘ó có đường Phan Huy Chú (kèm lược sá»­); 4) TS. Phan Huy Dục 2008. Phan Huy Chú và văn hoá Việt Nam. An ninh Thá»§ Đô Online (Phan Huy Chú, thư hoạ hình đầu tiên là trích dẫn theo Phan Huy Dục); 5) Lê Minh Quốc 2009. Nhá»› Phan Huy Chú 1782-1840 Nhà bách khoa toàn thư cá»§a Việt Nam. Phụ Nữ Online (trang bìa sách Lịch triều Hiến chương loài chi trong bài này Ä‘ã dẫn theo tài liệu cá»§a Nguyá»…n Xuân Diện). 6) Ảnh đầu trang: Phan Huy Chú và Văn hóa Việt Nam. Báo Đăk Lăk Ä‘iện tá»­ ngày 16 tháng 7 năm 2011.

Pie Đại Đế Pyotr I (1672 -1725)

TRUYỆN PIE ĐẠI ĐẾ
Hoàng Kim

Pie đại đế là nhân vật lịch sá»­ vÄ© đại nhất nước Nga, vượt cả StalinLe Nin. Ông Ä‘ã có những thành tá»±u đặc biệt to lá»›n trong công cuá»™c hiện đại hóa đất nước, chuyển đổi mạnh mẽ má»™t nước Nga lạc hậu, Ä‘i sau Tây Âu hàng trăm năm  vượt lên trở thành má»™t trong năm đại đế quốc cá»§a châu Âu, chỉ  trong má»™t thời gian ngắn. Pie đại đế có tố chất quân vương vừa cứng rắn vừa mềm dẽo: vừa nhiệt huyết kiên quyết, vừa bao dung mềm mỏng, vừa tàn nhẫn cứng rắn, vừa tình cảm ân nghÄ©a. Ông Ä‘ã tạo nên bước ngoặt trong lịch sá»­ nước Nga.

Pie đại đế ( tên thường gọi là Pyotr I ; tiếng Nga: ‘Пётр Алексеевич Романов, Пётр I, Пётр Великий’, có sách viết theo tiếng Anh là Peter I hay tiếng Pháp là Pierre I ) sinh ngày 10 tháng 6 năm 1672 tại Moskva,  mất ngày  8 tháng 2 năm 1725 tại Sankt-Peterburg,  là Sa hoàng cá»§a nước Nga cÅ© và sau Ä‘ó là Hoàng đế cá»§a Đế quốc Nga từ năm 1721, đồng cai trị vá»›i vua anh Ivan V – má»™t người yếu á»›t và dá»… bệnh tật – trước năm 1696. Ông được tôn là Pyotr Đại đế hay Pierre Đại đế, Pie Đại đế ( tiếng Nga: Пётр Великий, Pyotr Velikiy). Ông được xem là má»™t trong những nhà cải cách kiệt xuất trong lịch sá»­ Nga.

Pie đại đế  Ä‘ã tiến hành cuá»™c cải tổ lá»›n lao tại nước Nga Sa hoàng. Trong những năm 1697 – 1698 ông Ä‘i vòng quanh Tây Âu, học được những Ä‘iều má»›i lạ ở Ä‘ó và truyền vào Nga. Dưới triều ông, nước Nga có nền kinh tế phát triển và thành lập thể chế nghị viện. Trong việc xây dá»±ng đất nước, Pyotr thường tham vấn những cố vấn tài ba người nước ngoài. Nhờ vậy, dưới triều đại không lâu dài cá»§a ông (1696 – 1725), nước Nga trở thành má»™t đế quốc hùng cường trên thế giá»›i thời Ä‘ó, Hải quân Nga được thành lập. Người Nga Ä‘ã có đủ sức giành chiến thắng trước hai cá»±u thù vào thời Ä‘ó là đế quốc Ottoman và Thụy Điển, nhằm tái chiếm các lãnh thổ Ä‘ã mất và lấy đường thông ra biển. Năm 1703, ông hạ lệnh cho xây dá»±ng thành phố Sankt-Peterburg. Chính tại Ä‘ây, năm 1782 người ta Ä‘ã hoàn thành việc xây cất tượng Pyotr I – tức tượng “Kị sÄ© đồng”. Sankt – Peterburg trở thành má»™t “thành Venezia cá»§a phương Bắc”, và trở thành kinh Ä‘ô nước Nga vào năm 1712. Người ta Ä‘ã ca ngợi ông như má»™t vị “Đại đế Ross toàn nước Nga”, hay “Cha cá»§a Tổ quốc”.

Kết quả cá»§a cuá»™c thăm dò ý kiến nhân dân Nga “Tên cá»§a nước Nga – Sá»± lá»±a chọn lịch sá»­ năm 2008″ do kênh truyền hình Rossia cùng vá»›i Viện Lịch sá»­ Nga thuá»™c Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Quỹ ý kiến xã há»™i tổ chức Ä‘ã bình chọn Pie đại đế là nhân vật lịch sá»­ vÄ© đại nhất nước Nga, kế đến là  Stalin, Le Nin  và  Nga hoàng Nikolai II  là  những nhà lãnh đạo kiệt xuất nhất lịch sá»­ nước Nga. Điều Ä‘ó  Ä‘ã chứng tỏ những Ä‘ánh giá cá»§a nhân dân Nga xuyên suốt má»™t quá trình trải nghiệm lịch sá»­ lâu dài.

Pie đại đế Ä‘ã được sá»±  ngưỡng má»™ đặc biệt cá»§a nhân dân Nga, sá»­ gia và nhân dân  nhiều nước trên thế giá»›i. Ông có công lá»›n  trong công cuá»™c xây dá»±ng lá»±c lượng hải quân, đội thương thuyền hàng hải  và hiện đại hóa nước Nga, xây dá»±ng Sankt-Peterburg, xây dá»±ng hệ thống đường sá kênh Ä‘ào vÄ© đại, hoàn thiện cÆ¡ sở pháp luật, cải cách hành chính, lập nên Viện Hàn lâm Khoa học, thiết lập trường xóa mù chữ và dạy toán cấp cÆ¡ sở, trường kỹ thuật Ä‘ào tạo thợ chuyên môn, xưởng in, nâng cao vai trò người phụ nữ,…

Pie đại đế là má»™t vÄ© nhân có tầm nhìn chiến lược sâu rá»™ng, nhận thức Ä‘úng đắn và quyết tâm sắt Ä‘á cao độ để Ä‘i đến Ä‘ích. Ông nung nấu hoài bão hiện đại hóa nước Nga nằm kề bên Tây Âu lúc ấy Ä‘ã tiến bá»™ khá xa. Vua Pie đại đế Ä‘ã  tá»± mình Ä‘óng má»™t chiếc thuyền và học cách Ä‘iều khiển nó, tổ chức riêng cho mình má»™t đội quân và tập trận thường xuyên để cuối cùng chuyển thành đội quân tinh nhuệ hÆ¡n hẳn lá»±c lượng nòng cốt cá»§a triều Ä‘ình. Ông tổ chức má»™t phái bá»™ sứ thần Ä‘i Tây Âu để học hỏi và tuyển chọn nhân tài về giúp cho triều Ä‘ình cá»§a mình. Ông vào vai thợ má»™c học nghề ở Hà Lan để tá»± tay Ä‘óng má»™t tàu chiến bắt đầu từ những súc gá»— thô sÆ¡ cho đến khi hạ thá»§y. Vua Pie đại đế sá»›m nhận ra nước Nga bao la không có hải quân mạnh, chỉ có đội thuyền Ä‘i đường sông, chỉ có má»™t cảng biển thông ra thế giá»›i trong sáu tháng má»—i năm; Vua Pie đại đế nhận thức được công dụng diệu kỳ cá»§a thuyền buồm có thể Ä‘i ngược gió, Ä‘iều mà các loại thuyền bè cá»§a Nga hồi ấy không làm được. Ông Ä‘ã quyết tâm xây dá»±ng hải quân Nga và tạo dá»±ng cảng biển từ tầm nhìn chiến lược sâu rá»™ng Ä‘ó.

Pie Đại đế là người quyết Ä‘oán và quyết tâm rất cao. Ông Ä‘ã xây dá»±ng thành phố Sankt-Peterburg bề thế từ bãi đầm lầy ngay cả trong những năm tháng chiến tranh, ngay cả khi vùng đất má»›i được chiếm từ Thụy Điển, chưa có hòa ước để hợp thức hóa là thuá»™c Nga vÄ©nh viá»…n. Ông ra lệnh tịch thu chuông nhà thờ để Ä‘úc đại bác phục vụ công cuá»™c chống ngoại xâm bất chấp giáo há»™i đầy quyền uy phản đối. Ông Ä‘òi hỏi các tầng lá»›p tăng lữ, quý tá»™c và thương nhân góp chi phí vào việc xây dá»±ng hải quân nếu ai không làm sẽ bị tịch thu gia sản, ai kêu nài sẽ phải Ä‘óng góp thêm. Ông ra lệnh Ä‘àn ông Nga phải cắt râu cho gọn và tất cả người Nga phải chuyển trang phục truyền thống sang kiểu gọn nhẹ , mục Ä‘ích để dân Nga tăng năng suất làm việc. Ông thể hiện quyết tâm sắt Ä‘á giành Ä‘ường giao thông hàng hải và căn cứ hải quân Nga bằng việc tranh Ä‘oạt Sankt-Peterburg thể hiện qua chính sách là có thể nhượng bá»™ Thụy Điển bất cứ Ä‘iều gì ngoại trừ trả lại Sankt-Peterburg. Quyết tâm này được lưu truyền mãi về sau, vá»›i kết quả là Sankt-Peterburg vẫn đứng vững trước các cuá»™c tấn công cá»§a vua Karl XII cá»§a Thụy Điển, cÅ©ng như cá»§a Hoàng đế Napoléon I cá»§a Pháp và Adolf Hitler cá»§a Đức Quốc xã sau này.

Pie Đại đế xác lập được quyền uy tuyệt đối và rất biết trọng dụng nhân tài, cho dù họ là người Nga hoặc người nước ngoài. Ông ban hành luật theo ý muốn, ngay cả quyền xá»­ tá»­ hình bất cứ ai Ä‘i ngược lại ý ông. Trong má»™t thể chế quân chá»§ lập hiến và má»™t bối cảnh xã há»™i nước Nga trì trệ  thì chế độ độc Ä‘oán, hà khắc, Ä‘ôi lúc tàn bạo cá»§a ông, có ý nghÄ©a cải tổ, tuy có làm mất Ä‘i má»™t số giá trị truyền thống cá»§a xã há»™i Nga. Những tầng lá»›p thấp trong xã há»™i Nga, đặc biệt là nông dân, ít được hưởng lợi trá»±c tiếp từ thành quả cá»§a ông, trái lại, họ còn khổ sở hÆ¡n vì phải trá»±c tiếp hoặc gián tiếp chịu gánh nặng để xây dá»±ng căn cứ hải quân, xây thành phố Sankt-Peterburg, chi phí cho cuá»™c chiến vá»›i Thụy Điển. Sá»± biện luận là khi nước Nga hùng cường thì đời sống nông dân Nga cÅ©ng được nâng cao hÆ¡n.

Pie Đại đế rất sâu sát thá»±c tiá»…n và hiếu học. Ông Ä‘i viếng thăm đủ mọi nÆ¡i: nhà máy chế biến, xưởng cưa, nhà máy in, xưởng se sợi, nhà máy giấy, xưởng cÆ¡ khí, viện bảo tàng, vườn thá»±c vật, phòng thí nghiệm,… Ông đến thăm và hỏi han các kiến trúc sư, nhà Ä‘iêu khắc, kỹ sư, nhà thiên nhiên học, người phát minh kính hiển vi, giáo sư giải phẫu học,… Ông học hỏi từ người hành nghề tầm thường nhất để biết cách vá quần áo cá»§a mình, Ä‘óng má»™t Ä‘ôi dép cho riêng mình, và còn tập tháo ráp đồng hồ. Ông luôn phân tích tại sao dân Nga quá nghèo và dân Tây Âu quá giàu khi thÆ¡ thẩn Ä‘i xem phố xá, chợ búa nước ngoại cho đến lúc nghiêm túc gặp các nhà khoa học, các nÆ¡i làm việc. Vá»›i má»™t sá»± hiếu học hiếm thấy  và sá»± tá»± do phóng khoáng trong suy nghÄ© mà du học sinh Pyotr Mikhailov Ä‘ã hiểu rất sâu về thá»±c tiá»…n thuá»™c nhiều lÄ©nh vá»±c :ngoại thương, cảng biển, đội thương thuyền,  tôn giáo…. để Ä‘úc kết thành chiến lược đồng bá»™, tổng thể phát triển nước Nga.

Stalin rất ngưỡng má»™ Pie đại đế (*). Trong “Điếu Ngư Đài quốc sá»± phong vân” những bí mật cá»§a nền ngoại giao Trung Quốc, do Lý Kiện biên soạn, Nhà Xuất bản Văn nghệ Thái bạch (Trung Quốc) ấn hành, NXB Văn hóa Thông tin năm 2003, có kể lại câu chuyện lịch sá»­: Đêm trước cá»§a cuá»™c ná»™i chiến Quốc Cá»™ng kéo dài hÆ¡n hai mươi năm, Tưởng Giá»›i Thạch từng giữ mối quan hệ ngoại giao chính thức vá»›i Stalin Ä‘ã dá»± cảm thầy Đảng Cá»™ng sản Trung Quốc do Mao Trạch Đông đứng đầu sẽ trở thành đối thá»§ khó có thể chiến thắng được. Mẫn cảm và Ä‘a mưu, Tưởng Giá»›i Thạch gọi con là Tưởng Kinh Quốc tá»›i giao nhiệm vụ thay mặt ông giao hảo vá»›i Stalin (tương tá»± như quan hệ Trung Mỹ từ lâu ông Ä‘ã giao độc quyền cho vợ ông là Tống Mỹ Linh). Tưởng Giá»›i Thạch nói vá»›i Tưởng Kinh Quốc: ” Cha muốn mời Liên Xô đứng ra thá»­ dàn xếp há»™ quan hệ giữa cha và Mao Trạch Đông. Chỉ cần Trung Cá»™ng hạ vÅ© khí, thống nhất mệnh lệnh hành chính, chúng ta và Mao Trạch Đông vẫn có thể là cá»™ng sá»± được ! Mao Trạch Đông không nghe cha, nhưng có thể lời nói cá»§a Stalin và người Liên Xô đối vá»›i họ ít nhiều cÅ©ng có tác dụng”. Cuối năm 1945, Tưởng Kinh Quốc sang Liên Xô gặp Stalin trong phòng làm việc ở Ä‘iện Kremlin. Tất cả vẫn như cÅ©, duy chỉ có má»™t Ä‘iều hÆ¡i khác lần trước Tưởng Kinh Quốc diện kiến Stalin năm 1931 là “Ngày trước ở sau lưng bàn sách cá»§a Stalin treo má»™t bức tranh sÆ¡n dầu Lê Nin đứng trên xe tăng kêu gọi nhân dân lao động” Bây giờ thì đổi là bức ảnh Pie Đại đế. Lúc đầu Tưởng Kinh Quốc không hiểu, qua gợi mở cá»§a người thư ký Stalin , má»›i như bừng ra Ä‘iều đại ngá»™. Thì ra ” giờ khác, trước khác” thời thế Ä‘ã biến đổi. Quả như dá»± liệu, Stalin muốn đứng trung lập giữa Tưởng và Mao để “tọa sÆ¡n quan hổ đấu”. Tưởng Giá»›i Thạch sau lần Ä‘i Ä‘ó cá»§a Tưởng Kinh Quốc Ä‘ã tinh ý nhận biết sá»± chuyển hóa cá»§a đại cục, Tưởng chọn chiến lược ngã hẳn về Mỹ nên dù thua, vẫn neo được Đài Loan mãi đến tận ngày nay.

Pie Đại đế là biểu tượng nhân vật lịch sá»­ vÄ© đại nhất nước Nga, vẫn sừng sững sau hÆ¡n ba thế ká»· khi ông qua đời (1725-2019). Ông được những nhà khoa học, văn nghệ sÄ© kiệt xuất và quảng đại quần chúng nhân dân tôn kính, ngưỡng má»™ và ca ngợi nồng nàn. Pie đại đế cùng nữ hoàng Ekaterina II là hai người được Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin đề cao nhất trong lịch sá»­ nước Nga.

Pie đại đế được Wikipedia Tiếng Việt Ä‘úc kết, trang Tình yêu cuá»™c sống và trang Chào ngày má»›i chọn lọc thông tin và tư liệu hóa vào ngày Pie đại đế  thành lập thành phố Sankt-Peterburg trên lãnh thổ má»›i chiếm được từ Thụy Điển. (Hoàng Kim)

Xem thêm: (*)

JoshepStalin

 
TRUYỆN JOSEPH STALIN

Hoàng Kim

Stalin là nhân vật lịch sá»­ vÄ© đại gây tranh cãi ở nước Nga. Stalin tên đầy đủ là  Joseph Stalin. Ông sinh ngày 21 tháng 12 năm 1879 mất ngày 5 tháng 3 năm 1953, là lãnh đạo tối cao cá»§a Liên bang Xô viết từ giữa thập niên 1920 cho đến khi qua đời năm 1953. Ngày nay, Stalin là má»™t nhân vật lịch sá»­ gây nhiều tranh luận. Nhiều nhà sá»­ học và người phương Tây xem Stalin là má»™t bạo chúa, giáo sư Richard Lorenz, giáo sư về lịch sá»­ Đông Âu cho rằng Stalin Ä‘ã lá»±a chọn má»™t con đường tốn kém nhất để đưa Liên Xô đạt tá»›i má»™t xã há»™i công nghệ, tuy nhiên cÅ©ng không thể phá»§ nhận nhờ quá trình này mà Liên Xô Ä‘ã giành thắng lợi trong thế chiến thứ hai. Trong khi Ä‘ó, quan Ä‘iểm cá»§a người dân Liên bang Nga về Stalin khá khác biệt, vá»›i má»™t tỉ lệ Ä‘áng kể xem ông là má»™t anh hùng dân tá»™c, má»™t vÄ© nhân. Hướng dẫn cho giáo viên lịch sá»­ được xuất bản vào năm 2008 cá»§a chính phá»§ Nga thì trình bày về Stalin như má»™t lãnh đạo “quản lý hiệu quả” và “người hiện đại hóa”.

Stalin là má»™t nhà cách mạng Bolshevik tham gia vào Cách mạng tháng Mười năm 1917, Stalin nhậm chức Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng năm 1922, khi Ä‘ó chỉ là má»™t vị trí ít có quyền lá»±c. Stalin chiến thắng trong cuá»™c đấu tranh quyền lá»±c sau khi Lenin qua đời năm 1924 và đến khoảng cuối thập niên 1920 ông nắm quyền tối cao tuyệt đối ở Liên Xô qua các thời kỳ công nghiệp hóa và hợp tác hóa những năm 30, Chiến tranh Xô-Đức và thời kỳ đầu Chiến tranh Lạnh. Bên cạnh vị trí lãnh đạo đảng, ông cÅ©ng từng đảm nhiệm các vị trí Chá»§ tịch Há»™i đồng Bá»™ trưởng, Dân á»§y (tức Bá»™ trưởng) Quốc phòng Liên Xô, và tá»± phong hàm Đại Nguyên soái Liên Xô.

Stalin trong thời kỳ cầm quyền cá»§a mình, má»™t mặt, Ä‘ã lãnh đạo Liên Xô chiến thắng Đức Quốc Xã trong Thế chiến thứ hai. Liên Xô cùng vá»›i việc Quốc tế Cá»™ng sản Ä‘óng ở Moskva, Ä‘ã trá»—i dậy thành má»™t siêu cường. Nhờ vậy, danh tiếng và ảnh hưởng cá»§a Stalin lan khắp thế giá»›i. Mặt khác Stalin Ä‘ã tiến hành các biện pháp Ä‘àn áp các đối thá»§ chính trị hoặc những người mà ông cho là nguy hiểm, đỉnh cao là những năm 1930.

Joshep Stalin hiện là má»™t nhân vật lịch sá»­ gây nhiều tranh luận. Nhiều nhà sá»­ học và người phương Tây xem Stalin là má»™t bạo chúa, giáo sư Richard Lorenz, giáo sư về lịch sá»­ Đông Âu cho rằng Stalin Ä‘ã lá»±a chọn má»™t con đường tốn kém nhất để đưa Liên Xô đạt tá»›i má»™t xã há»™i công nghệ, tuy nhiên cÅ©ng không thể phá»§ nhận nhờ quá trình này mà Liên Xô Ä‘ã giành thắng lợi trong thế chiến thứ hai. Trong khi Ä‘ó, quan Ä‘iểm cá»§a người dân Liên bang Nga về Stalin khá khác biệt, vá»›i má»™t tỉ lệ Ä‘áng kể xem ông là má»™t anh hùng dân tá»™c, má»™t vÄ© nhân. Hướng dẫn cho giáo viên lịch sá»­ được xuất bản vào năm 2008 cá»§a chính phá»§ Nga thì trình bày về Stalin như má»™t lãnh đạo “quản lý hiệu quả” và “người hiện đại hóa”.

Stalin lúc còn sống rất được mọi người nể trọng và e ngại, có rất ít ai giỡn mặt hoặc Ä‘ùa bỡn về ông, ngoại trừ vài câu chuyện như truyện Josip Broz Tito chỉ rãi rác. Tito viết thư cho Stalin: “Chúng tôi học hỏi và theo gương cá»§a hệ thống Xô- viết, nhưng chúng tôi phát triển chá»§ nghÄ©a xã há»™i theo dạng thái khác… Má»—i người chúng tôi dầu có yêu đất chá»§ nghÄ©a xã há»™i Liên Xô bao nhiêu cÅ©ng không thể yêu hÆ¡n tổ quốc cá»§a chính chúng tôi“. Khi Stalin Ä‘i xa hÆ¡n, ra lệnh thá»§ tiêu Tito nhưng thất bại. Tito lại gá»­i thư cho Stalin: “Đừng gá»­i người sang giết tôi. Chúng tôi Ä‘ã bắt được 5 tên, má»™t tên mang bom, má»™t tên khác mang súng trường… Nếu ông không ngưng gá»­i sát thá»§, tôi buá»™c phải gá»­i má»™t sát thá»§ sang Moskva, và tôi sẽ không cần gá»­i sát thá»§ thứ nhì Ä‘âu.”

Tiếu lâm Liên Xô sau khi Stalin mất Ä‘ã lâu, má»›i kể chuyện má»™t thời, như chuyện “Stalin bị mất tẩu”:  “Má»™t hôm Stalin bị mất tẩu và cho rằng có kẻ Ä‘ã lấy cắp tẩu cá»§a mình. Liền Ä‘iều động người Ä‘iều tra tìm ra thá»§ phạm. Hôm sau ngài tìm ra tẩu cá»§a mình và gọi gấp cấp dưới hãy thả những kẻ tình nghi. – “Thưa đồng chí tôi không thể thả 10 người Ä‘ó được.” – “Tại sao?” – “Tất cả bọn họ Ä‘ã nhận tá»™i trước máy quay cá»§a cÆ¡ quan Ä‘iều tra, và Ä‘ã được đưa lên truyền hình quốc gia…” “Trong trại cải tạo” : “Trong trại cải tạo ở Siberia, ba tù nhân nói chuyện và hỏi vì sao họ vào Ä‘ây. Má»™t người nói: “Tôi bị tù vì hay Ä‘i làm muá»™n năm phút, và người ta xá»­ tôi tá»™i phá hoại sản xuất.” Người thứ nhì tiếp: “Tôi thì hay Ä‘i làm sá»›m năm phút và bị buá»™c tá»™i làm gián Ä‘iệp, theo dõi công xưởng cho địch.” Còn người thứ ba thì thở dài: “Tôi luôn Ä‘i làm Ä‘úng giờ và họ hỏi vì sao thì tôi lại chìa đồng hồ Ä‘eo tay ra và bị tù vì dùng hàng Phương Tây.”

Truyện Joseph Stalin là bài nghiên cứu lịch sá»­ văn hóa. Thông tin chính được thu thập căn cứ từ các nguồn trích dẫn tuyển chọn tại thư mục Joshep Stalin trên Từ Điển Bách Khoa Mở Wikipedia Tiếng Việt, Wikipedia tiếng Anh, so sánh vá»›i bản http://www.history.com có cùng thư mục. Bài viết này chắt lọc tư liệu nhằm cung cấp cho bạn đọc, học sinh và sinh viên Việt Nam tài liệu về má»™t nhân vật lịch sá»­ nước Nga.

THẦY BẠN TRONG ĐỜI TÔI
Hoàng Kim

Má»™t số hình ảnh và thông tin chọn lọc không nỡ quên lưu lại để dạy và học Tình yêu cuá»™c sống https://hoangkimlong.wordpress.com/category/thay-ban-trong-doi-toi/

:17934
Created : 26-05-2022
Last update


Related links

  Cây Lương thực Việt Nam

Hoàng Kim - Khoa Nông Học - Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM - website:http://fa.hcmuaf.edu.vn/hoangkim/ ĐTDĐ: 0903 613024 - Email:hoangkim @hcmuaf.edu.vn - hoangkim_vietnam@yahoo.com

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007