Trang web ĐỖ THỊ LỢI

Thống kê
Số lần xem
Đang xem 643
Toàn hệ thống 1176
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

TS. HOÀNG KIM
Giảng viên khoa Nông học

 

TS. TRẦN ĐÌNH LÝ
Trưởng phòng Đào Tạo - ĐHNL TP.HCM

 

Ths. LÊ VĂN PHẬN
Quản trị mạng - Phòng Hành chính 

 

NGUYỄN TRUNG QUYẾT
 Bộ môn Qui hoạch
Khoa QLĐĐ&BĐS 

 

Thành viên

Email:
Password

Nội dung

  ThS. ĐỖ THỊ LỢI

Không chỉ trông chờ vào nguồn thu từ trồng trọt, chăn nuôi, nhiều nông dân đã biết học hỏi, thay đổi tư duy sản xuất, từ đó tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Không ít người trong số đó đã trở thành doanh nhân nông thôn.

 

Trang trại của "vua thanh long"

Anh Lee Yuh Ching (Kluang – Malaysia) vốn là chuyên gia máy tính tốt nghiệp tại Hoa Kỳ. Dù rất giỏi về chuyên môn, nhưng anh vẫn luôn theo đuổi niềm đam mê của mình, đó là trồng thanh long. Ngày ngày, người ta thấy Lee lên mạng internet để tìm thông tin, tra cứu tài liệu và tiếp cận thị trường. Lúc đầu, anh chỉ trồng khoảng 0,8ha thanh long. Sau 8 năm, anh đã được nếm vị của thành quả lao động. Trung bình mỗi tháng, với 40ha, trang trại của anh thu hoạch khoảng 80 -100 tấn hoa quả các loại. Đặc biệt, Lee đã trở thành đầu mối cung cấp thanh long cho các doanh nghiệp sản xuất rượu, rượu bổ, nước hoa quả... “Tôi đã bắt đầu từ con số không và làm việc vất vả bởi chưa từng trải qua nghề nông. Nhưng bạn thấy đấy, sản phẩm của tôi không chỉ bán được trong nước mà còn xuất khẩu. Tôi chẳng có bí quyết gì ngoài sự say mê, lòng kiên trì, quyết tâm và chăm chỉ”, Lee nói.

Hiện, sản phẩm rượu của Lee đã xuất sang 2 thị trường chính là Trung Quốc và Singapore. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về “vua thanh long” và sản phẩm của anh, xin mời truy cập website www.ilovepitaya.com.

Thay đổi tư duy

Chris Elliot.

Cách đây 3 năm, Chris Elliot (Anh) quyết định từ bỏ nghề chăn nuôi bò sữa. Đơn giản vì giá cả đầu vào tăng, trong khi giá sữa ngày càng hạ thấp. Anh quyết tâm trở thành thương lái, chuyên cung cấp thịt cừu và gia súc cho thị trường nhằm tạo thêm nguồn thực phẩm cho gia đình, đồng thời nâng cao thu nhập. Nhưng điều đáng nói là Chris đã biết tận dụng tư liệu sản xuất sẵn có trong tay mình để trở thành ông chủ. Trang trại của anh ở quận Peak (thuộc địa hạt Derbyshire –Tây Bắc nước Anh), rộng khoảng 250ha. Với địa hình cao hơn mực nước biển, Chris nghĩ cần phải tận dụng ưu thế này. Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng, anh đã tìm ra câu trả lời là biến trang trại của mình thành địa chỉ du lịch hấp dẫn.

Một mặt, anh khai thác đá ở khu đất cao để cung cấp vật liệu cho các công ty xây dựng; mặt khác, Chris tôn tạo cảnh quan xung quanh, thiết kế, tạo hình hấp dẫn cho những hòn đá cảnh. Trong khuôn viên trang trại, bên cạnh khu trồng cây cảnh, cây ăn quả, anh thiết kế 5 khoảng không thoáng mát với một con đường thông đến quận Peak, tạo thuận lợi cho du khách khi họ có nhu cầu mua sắm tại quận. Thật bất ngờ, ngay trong buổi khai trương, anh đã nhận được 12 hợp đồng tham quan.

“Tôi đã đầu tư vào đây khá nhiều tiền của“, công sức và có lẽ chỉ trong vòng 2 năm là hoàn vốn. Xung quanh đâyc, nông dân canh tác theo phương pháp hữu cơ nhưng họ không hề qua trường lớp đào tạo. Vì thế, muốn nâng cao thu nhập tôi không thể theo phương pháp canh tác truyền thống mà phải học hỏi, tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có bằng một cái đầu biết tính toán. Hãy nhìn xem, trang trại của tôi được quy hoạch rất khoa học: khu trồng cây ăn quả, khu chăn nuôi và khu trưng bày đá cảnh,... giống như một công viên quốc gia. Mọi người đến đây đều phải thừa nhận rằng, họ đã đặt chân đến một nơi với nhiều điều thú vị”, anh nói.

Ông James Hancock, một người dân nhận xét: “Chúng tôi muốn mọi người có cái nhìn khác về nông thôn. Ở đây cũng có trường học, siêu thị, nơi nghỉ mát... và những con người năng động, nhạy bén với thời cuộc chứ không đơn giản chỉ là nơi dành cho người già nghỉ hưu. Để có được diện mạo đó, không thể phủ nhận công lao của những người như Chris. Một thế hệ doanh nhân nông thôn đang hình thành”.

Nguyễn Thuỷ (theo BBC, Asiaone.com)

Số lần xem trang : 15206
Nhập ngày : 05-01-2009
Điều chỉnh lần cuối :

Ý kiến của bạn về bài viết này


In trang này

Lên đầu trang

Gởi ý kiến

  Báo Kinh tế nông thôn

  Medicated Feed For Farm (MFF): Dòng sản phẩm tối ưu tăng cường miễn dịch cho heo (KTNT - Ngày 28/3/2011) (06-04-2011)

  BIẾN RƠM THÀNH ... NHIÊN LIỆU (Báo KTNT - Ngày 21/3/2011) (06-04-2011)

  WEVIRO: Chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường - KTNT ngày 27/10/2010 (10-03-2011)

  KHI NÀO DÂN TA KHÔNG "SẢN XUẤT THEO PHONG TRÀO" ? (Báo KTNT - Số ra ngày 11/5/2009) (11-05-2009)

  NỮ THẠC SĨ "ĐỠ ĐẺ" CHO CÁ (Báo KTNT - Số ra ngày 7/5/2009) (11-05-2009)

  TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG BỆNH H1N1 TRÊN ĐÀN LỢN (Báo KTNT - Số ra ngày 29/4/2009) (29-04-2009)

  NÔNG DÂN TRỒNG HOA HÀ LAN LAO ĐAO VI CẠNH TRANH (Báo NNVN - Số ra ngày 20/4/2009) (23-04-2009)

  KINH NGHIỆM CHO CÁ BỐNG TƯỢNG SINH SẢN NHÂN TẠO (Báo KTNT - Số ra ngày 13/4/2009) (23-04-2009)

  NGƯỜI KHÔI PHỤC GIỐNG CHUỐI LABA (Báo KTNT - Số ra ngày 13/4/2009) (23-04-2009)

  THANH LONG MẮC "BỆNH LẠ" DO THAM BÓN THÚC (Báo KTNT - Số ra ngày 11/4/2009) (23-04-2009)

Trang kế tiếp ... 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Website Ths. ĐỖ THỊ LỢI - Đc: Thư viện trường Đại học Nông lâm Tp. HCM - Email: dothiloi(a)hcmuaf.edu.vn - Điện thoại: (08)38963351

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007