ThS. ĐỖ THỊ LỢI Nghề gác kèo, “ăn” ong mật ở vùng rừng U Minh đã có từ lâu đời. Nhưng phần lớn mật ong thu được từ rừng đều được bán trôi nổi qua thương lái với giá rẻ như bèo. Với quyết tâm nâng cao giá trị cho thứ sản phẩm “trời cho” này, anh Võ Thành Công (ấp Danh Coi, Đông Hưng B, An Minh, Kiên Giang) đã đứng ra thành lập tổ hợp tác mật ong Thành Công để xây dựng thương hiệu cho mật ong rừng U Minh.
Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Trẹm, con sông chia cắt cánh rừng tràm cuối trời Nam thành hai vùng U Minh Thượng (Kiên Giang) và U Minh Hạ (Cà Mau) nên anh Võ Thành Công sớm học được nghề gác kèo. Từ nhỏ, anh đã theo những người hàng xóm vào tận trong rừng xem gác kèo, “ăn” ong mật. Và khi lên chín, lên mười anh đã biết cách chọn cây làm kèo, mang ra những khu rừng tràm gần nhà tìm chỗ gác dụ ong về làm tổ để lấy mật. “Ở đây giống như một làng nghề vì gần như người nào cũng biết cách gác kèo, “ăn” ong”, anh Công cho biết.
Cứ tới mùa rừng tràm nở hoa, tỏa hương thơm ngát (cao điểm là cuối mùa đông, đầu mùa xuân) là từng đàn ong lại bay về hút mật. Những người dân sống quanh rừng U Minh lại vào rừng gác kèo cho ong làm tổ, người ít thì năm mười kèo, người nhiều có thể lên tới vài trăm. Theo kinh nghiệm của anh Công thì gác kèo, “ăn” ong cũng không khó, chỉ cần biết chọn trảng tràm, còn gác kèo hướng nào cũng được.
Tuy nhiên, phải biết chọn chỗ thích hợp để ong nhanh xuống làm tổ. Những đàn ong lớn sẽ lâu xuống hơn ong nhỏ, nhưng cho nhiều mật hơn. Sau 15 ngày kể từ khi ong xuống làm tổ sẽ bắt được đợt mật đầu tiên (mỗi lần bắt gọi là một dao). Sau đó cứ 10 ngày là bắt được dao tiếp theo. Nếu biết chăm sóc tốt (không để bướm đẻ sâu vào tổ, phát hiện phải cắt bỏ, nếu không chúng sẽ sinh sôi và làm hư tổ ong) có thể bắt được 3, 4 dao, tổ lớn có thể cho 15 đến 18 lít mật.
“Tuy nhiên, mật ong bắt được ngoài để dùng trong nhà thì người dân nơi đây cũng chẳng biết làm gì, bán cho thương lái thì rẻ như bèo, có khi vào mùa bị ép giá chỉ còn vài ba chục ngàn đồng/lít” – anh Công tâm Sự. Biết vậy nhưng cũng phải mãi đến năm 2008 tổ hợp tác sản xuất mật ong Thành Công mới ra đời với năm thành viên. Những ngày đầu năm 2009, trong khuôn khổ hội chợ Bông lúa vàng Việt Nam được tổ chức tại Tp. Rạch Giá (Kiên Giang), lần đầu tiên mật ong rừng U Minh mang thương hiệu Thành Công đã đến được với người tiêu dùng.
Đ. T. Chánh Số lần xem trang : 16950 Nhập ngày : 03-03-2009 Điều chỉnh lần cuối : Ý kiến của bạn về bài viết này
Báo Nông Nghiệp Việt Nam THỤ TINH CHỌN GIỚI TÍNH CHO BÒ SỮA BẮT ĐẦU ÁP DỤNG Ở MỘC CHÂU (Báo NNVN - Số ra ngày 17/5/2009) (24-05-2009) 3 GIẢM, 3 TĂNG: GIẢI PHÁP KHOA HỌC GIÚP THÂM CANH LÚA BỀN VỮNG (Báo NNVN - Số ra ngày 17/5/2009) (24-05-2009) GIỐNG CÀ CHUA QUẢ NHỎ HT144 (Báo NNVN - Số ra ngày 17/5/2009) (22-05-2009) Khảo nghiệm giống cây trồng: Đã đến lúc thay đổi phương thức (Báo NNVN - Số ra ngày 15/5/2009) (16-05-2009) KINH NGHIỆM NHẬP ONG (Báo NNVN - Số ra ngày 15/5/2009) (16-05-2009) ĐỂ GÀ ĐẺ TỐT TRONG MÙA NÓNG (Báo NNVN - Số ra ngày 14/5/2009) (16-05-2009) ĐBSCL: SẢN XUẤT THÀNH CÔNG CÁ LEO (Báo NNVN - Số ra ngày 14/5/2009) (16-05-2009) N. ƯU 69, GIỐNG LÚA LAI RẤT THÍCH HỢP CHO VỤ MÙA (Báo NNVN - Số ra ngày 13/5/2009) (16-05-2009) SINH SẢN GIỐNG NHÍM (Báo NNVN - Số ra ngày 13/5/2009) (13-05-2009) CHỌN VÀ XỬ LÝ THÓC GIỐNG LIỀN VỤ (Báo NNVN - Số ra ngày 13/5/2009) (13-05-2009) Trang kế tiếp ... 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44
|