Trang website PHẠM VĂN HIỀN

Trang chủ NLU | TTTH | Trang nhất | Sơ đồ trang | TRANG WEBSITE PHẠM VĂN HIỀN - BỘ MÔN SINH LÝ SINH HÓA, KHOA NÔNG HỌC - NGUYÊN PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP.HCM - NGUYÊN GIÁM ĐỐC PHÂN HIỆU NINH THUẬN.
Thống kê
Số lần xem
Đang xem 36
Toàn hệ thống 4289
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

TẠP CHÍ NÔNG LÂM

Email

PHÒNG SAU ĐẠI HỌC

Em trai Phạm Văn Hậu

Genetic Resources Policy

Initiative

IFSAFarming Systems

Association

Hai người bạn "đời" thuỷ chung

Thành viên

Email:
Password

Nội dung

  Phạm Văn Hiền

 Năm nay rãnh rỗi sinh nông nổi, vào bệnh viện Lê Văn Thịnh (BV Quận 2 cũ) ăn Tết từ mùng 1 đến mùng 3 (nói dốc tý cho vui!) để cắt bỏ cái dư thừa có lẻ là duy nhất của cơ thể con người - cái ruột thừa. 

 Nghĩ lại thấy sự đóng góp của anh em tuyến đầu trong 2 năm đại dịch Covid là một hy sinh, đóng góp vô cùng to lớn đáng chân quý, trân trọng mà chúng ta phải cảm ơn những người mặc chiếc áo Blouse trắng. Màu áo Blouse là biểu tượng cho sự thanh cao, liêm khiết, trong sáng và là cái tâm của những người làm y đức. Nhưng cũng thật đáng buồn và đau lòng cho những người dã tâm mặc hay mượn màu áo blouse trắng để làm điều tồi bại, đục khoét, gặm nhấm vào nỗi đau của người bệnh, người nghèo như bọn thuốc ung thư giả hay Việt Á đang là nổi nhức nhối của toàn xã hội hiện nay. Họ không còn nhân tính.

Câu chuyện “độp” xe đầu Xuân
Mùng 6 Tết, mở hàng thể dục đạp xe để nhanh phục hồi sức khỏe, 30 phút buổi sáng quay lại với bài tập đường đi cũ. Do bỏ tập cả tuần cọng thêm cắt bỏ cái ruột thừa, đạp mệt thật! Buổi chiều sao đây, đến chiều đấu tranh tư tưởng và lại đạp, hóa ra ngồi trên xe và đạp cũng mất nhiều trí sức và cố gắng chiến thắng chính mình, chiến thắng sự lười biếng còn là một nổ lực lớn hơn.
Nhớ lại câu chuyện trước về chiếc xe đạp và chiếc xe đạp là một hệ thống, và đọc “Bài vỡ lòng cho dân đi xe đạp” trên FB của Hội Xe đạp Nông Lâm + (https://www.facebook.com/groups/427279152165786).
Xe đạp chia làm 3 dòng khác nhau: Xe Touring bánh to vừa đi phượt có khả năng tải lớn; Xe MTB (Mountain Bicycle) bánh to lớn, xe leo núi chuyên cho những cung đường gai góc và xe Road bánh nhỏ chuyên nghiệp cho các tay đua. Theo lời khuyên của BS Huân, tôi ra chỗ bán xe đạp thấy nhiều người mua và đa số mua xe MTB, thế là mua 1 chiếc khi kiến thức về xe đạp còn vỡ lòng.
Sau gần 2 tháng tập thể dục đều đặn ngày 2 buổi, mỗi buổi hơn 30 phút, cảm nhận sức khỏe, nhịp tim có phần cải thiện đáng kể.
Mấy ngày đầu đạp chiếc MTB cứ đạp đường nhựa bằng phẳng, êm ái tăng dần tốc độ không thấy niềm thú vị gì từ chiếc xe đạp ngoài mục tiêu tập thể dục. Một buổi tập sáng, tôi sang số vòng đạp nhẹ, đạp lên lề taluy đường, đi vòng quanh công viên trên lề người đi bộ, cảm thấy xe có độ nhún của bánh trước, hóa ra chiếc MTB có phụt nhún trước mà mình không biết, thế là khám phá thú vị, sự trẻ hóa trong tư tưởng quay về, tôi chạy vào trong công viên leo lên đường lót đá cho người đi bộ, cặp lốp xe nhảy, nhảy kịch kịch; rồi đạp vào bãi cỏ trống, leo lên các rễ cây tràn đầy sức sống mọc nổi lên bãi cỏ, tự sung sướng cười trong bụng, hạnh phúc thật đơn giản. Thế là lộ trình đạp thể dục được thay đổi từ đấy, có cung đường bằng phẳng đầu và cuối, có đoạn gai gốc "vượt lên chính mình".
Hồi tưởng lại ký ức xưa khi còn ở Đà Nẵng, cùng bạn bè trong xóm đua xe đạp trên bờ ruộng từ nhà Ông nội tôi qua lô cốt lính bên kia cánh đồng (con đường thường chạy thả diều mùa gió) có nhiều đứa té lăn cù xuống ruộng, cười bể cả cái bụng. Hoài niệm xưa!
Về chiếc xe MTB, ngẫm lại nó có nhược là đạp rất nặng khi đi số đường trường, nhưng nó có ưu nổi bật là vượt qua chướng ngại vật rất nhẹ nhàng, không xốc, không tức xe hay tức lưng nhờ có bánh to, có phụt nhún trước. Sao ta không dụng nó những lúc này!
Phàm sản phẩm hàng hóa nào được con người tạo ra cũng có cái ưu cái nhược. Xe đạp là một sản phẩm hàng hóa.
Sinh vật nào được sinh ra trên thế gian này cũng có cái yêu cái ghét, cái mạnh cái yếu. Con người là một sinh vật, không thể bắt con hỗ chạy đua với con khỉ hay con khỉ thi leo cây với con hỗ.
Thêm nữa mỗi lần đi qua những đoạn gai gốc như kể trên, toàn cơ thể ta cố nhổm nhẹ lên, nhất là leo lên lề taluy đường hay leo qua rễ gốc cây nổi, sự tự nhổm nhẹ người tựa như sự động viên cho bạn xe cùng mình vượt khó, sự động viên mang lại niềm vui cho mình và chắc chắn sẽ là động lực cho chiếc xe đạp của mình vượt qua vật cản.
Trong Hội xe đạp Nông Lâm +, trong công việc cơ quan hay cuộc sống đời thường, phân chia công việc đúng năng lực, không dồn ép vì vụ lợi cá nhân, biết động viên kịp thời chắc chắn khó khăn nào mọi người cũng vượt qua. Nhớ ngày mưa năm ấy, kịp thời ra động viên anh em gặp “vật cản” khi trồng cây xanh dưới cơn mưa tầm tả. Một kỷ niệm đẹp, tri ân anh em lưu mãi trong lòng.
Xe đạp và người đạp xe hiểu nhau, tự học được nhiều điều bình dị đầy thú vị đầu Xuân!
Đêm mùng 8 năm Nhâm Dần

Số lần xem trang : 14836
Nhập ngày : 15-02-2022
Điều chỉnh lần cuối : 15-02-2022

Ý kiến của bạn về bài viết này


In trang này

Lên đầu trang

Gởi ý kiến

  Giáo dục-Phát triển

   Phúc âm từ Chị Út Oanh/Bác Út!(18-09-2022)

  Hè 2022 - Bàu cát trắng - Bàu sen(14-08-2022)

  Bình minh trên Mũi Né, Bình Thuận - Hè 2022(14-08-2022)

  Thắp hương đầu Xuân tại Sa Đéc!(15-02-2022)

  (15-02-2022)

  Câu chuyện chiếc “xe độp” và “xe độp” là một hệ thống(15-02-2022)

  40 năm - Thương hiệu Cỏ May(13-11-2021)

  Người thầy không bục giảng nhân ngày 20-11-2020(20-11-2020)

  Bill Gates học để làm(05-06-2017)

  Đêm cuối năm tại KTX Cỏ May(04-01-2017)

Trang kế tiếp ... 1 2 3

Họ tên: PGS.TS. Phạm Văn Hiền. Bộ môn Sinh lý-Sinh hóa, khoa Nông học. Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Tp HCM. Nguyên Giám đốc Phân hiệu Ninh Thuận. Đc: 16/17 đường 49, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh Email: pvhien@hcmuaf.edu.vn Mobi: 0913464989

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007